Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

5/5 - (10 bình chọn)

Răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Nhổ răng sữa bị sâu có sao không? Là một trong những vấn đề được đông đảo khách hàng quan tâm hiện nay. Đặc biệt là các bậc phụ huynh đã có con trẻ đang bị tình trạng này. Sâu răng sữa có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Như gây ra những cơn đau nhức khó chịu, làm trẻ quấy khóc liên tục, và ăn uống cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất toàn diện của trẻ. Vậy răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Nhổ răng sữa có an toàn không? Cùng Nha Khoa Quốc Tế Á Châu tìm hiểu kỹ từ A đến Z nhé!

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 1
Răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Nhổ răng sữa bị sâu có sao không?

Sâu răng sữa ở trẻ em là hiện tượng khá thường gặp và rất phổ biến hiện nay ở trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay còn có nhiều bậc phụ huynh không quan tâm mấy đến tình trạng trẻ bị sâu răng sữa. Vì cho rằng đây là răng có thể thay thế. Tuy nhiên, sâu răng sữa nếu để lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Vậy sâu răng sữa được điều trị như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Cùng Nha Khoa Quốc Tế Á Châu đi tìm câu trả lời nhé!

Vai trò của răng sữa ở trẻ em như thế nào?

Trước khi tìm hiểu răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu vai trò của răng sữa như thế nào đối với răng miệng của bé nhé!

Răng sữa bao gồm tổng cộng 20 chiếc, được chia đều ra thành 10 chiếc ở hàm trên và 10 chiếc ở hàm dưới. Thông thường răng sữa mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi và hoàn thiện các răng khi trẻ ở khoảng giai đoạn 30 tháng. Tuy nhiên, khi trẻ đã lớn đến lúc 6 tuổi thì những chiếc răng sữa đáng yêu này sẽ mất đi, rụng đi. Và được thay thế bằng các răng vĩnh viễn. Khoảng tầm từ 13-14 tuổi thì quá trình thay răng vĩnh viễn này kết thúc.

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 2
Vai trò của răng sữa ở trẻ em như thế nào?

Mặc dù răng sữa không có tuổi thọ cao như răng vĩnh viễn. Chỉ xuất hiện vài năm trong khuôn hàm bé. Tuy nhiên những chiếc răng sữa đáng yêu này có chức năng vô cùng quan trọng trong ăn nhai thức ăn hàng ngày cũng như khả năng phát âm. Thậm chí còn có yếu tố thẩm mỹ gương mặt. Không những thế, răng sữa còn đóng vai trò định hướng cho các răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí về sau.

Nguyên nhân khiến răng sữa bị sâu là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời chuẩn xác nhất về răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm nguyên nhân khiến răng sữa bị sâu là gì nhé!

Ngày nay, tình trạng răng sữa bị sâu diễn ra rất phổ biến ở trẻ. Theo thống kê của các tổ chức y tế thế giới thì có khoảng 50% tỷ lệ sâu răng sữa ở trẻ. Thế nên, nếu như bé nhà bạn có gặp phải tình trạng sâu răng sữa thì cũng đừng quá lo lắng hay băn khoăn gì nhé!

Các nguyên nhân khiến răng sữa bị sâu hàng đầu

Yếu tố chính từ người mẹ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sâu răng sữa cho trẻ. Đó chính là ảnh hưởng từ người mẹ. Bởi vì trong quá trình mang thai, nếu như người mẹ không may mắc các bệnh lý về răng miệng. Như viêm nha chu, sâu răng, viêm nướu,… thì sau khi bé được sinh ra cũng rất dễ bị khiếm khuyết về men răng. Lý do được các chuyên gia đưa ra là sự lây truyền mạnh mẽ các vi khuẩn từ mẹ sang con khi trẻ còn trong bụng mẹ. Thế nên, để tránh tình trạng trẻ bị sâu răng sữa vì nguyên nhân này. Thì các mẹ trong quá trình mang thai cố gắng không để tình trạng mắc các bệnh lý về răng miệng. Và nên đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín thường xuyên nhé!

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 3
Nguyên nhân khiến răng sữa bị sâu là gì? – Yếu tố chính từ người mẹ

Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo ngọt nước ngọt có gas

Đây cũng là một trong các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng răng sữa của trẻ bị sâu. Thông thường các bé còn nhỏ hay có thói quen hay thích ăn bánh kẹo ngọt, bánh chocolate, kẹo ngọt, nước ngọt có gas,… Trong khi trẻ còn nhỏ nên chưa có ý thức vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Cũng như chăm sóc răng miệng tốt như người trưởng thành nên dẫn đến các tình trạng này. Bên cạnh đó, răng sữa của trẻ có cấu tạo men răng và ngà răng mỏng hơn người lớn. Thế nên tình trạng vi khuẩn tấn công rất dễ dàng, gây ra tình trạng sâu răng sữa ở trẻ.

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 4
Nguyên nhân khiến răng sữa bị sâu là gì? – Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo ngọt

Những hậu quả khi răng sữa bị sâu không được điều trị

Việc biết được những hậu quả do răng sữa bị sâu gây ra sẽ giúp các bậc phụ huynh có những hướng xử lý sớm nhất. Cũng như tìm hiểu vấn đề răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bé yêu tối đa.

Hiện nay, đa số phụ huynh hiện nay thường có những suy nghĩ không đúng về các chiếc răng sữa này. Và thường cho răng răng sữa bị sâu không có gì ảnh hưởng lớn cả. Vì trước sau gì thì trẻ cũng được thay răng mới. Thế nên khi trẻ gặp tình trạng này thì các mẹ cũng không quan tâm gì mấy. Điều này vô tình gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe răng miệng của trẻ.

Các tác hại của răng sữa bị sâu

+ Tác hại đầu tiên mà tình trạng sâu răng sữa gây ra cho trẻ. Đó chính là khả năng phát âm của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vì sở hữu hàm răng khỏe mạnh sẽ giúp trẻ phát âm chuẩn hơn khi tập nói hàng ngày. Ngược lại nếu như quá trình răng sữa bị sâu và rụng quá sớm. Sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát âm của trẻ không được tốt như những trẻ bình thường. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến chức năng ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ về sau.

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 5
Những hậu quả khi răng sữa bị sâu không được điều trị

+ Bên cạnh đó, khi trẻ bị rụng răng sữa sớm sẽ gặp khó khăn hơn trong ăn uống thức ăn hàng ngày. Cản trở chức năng ăn nhai như bình thường. Bởi vì không có đủ răng nên việc nghiền nát thức ăn gặp khó khăn. Thế nên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, vấn đề này còn khiến cho trẻ lười ăn hơn, có thể khiến trẻ chậm lớn. Hoặc phát triển chậm hơn những trẻ khác có răng đều đặn, không sâu răng.

+ Ngoài ra, tác hại lớn nhất của việc răng sữa bị sâu. Đó chính là làm cho răng sữa của trẻ sẽ rụng sớm. Khiến cho răng vĩnh viễn không được định hướng để mọc đúng vị trí về sau. Thậm chí có thể khiến cho trẻ dễ bị tình trạng răng mọc lệch lạc, không đều hoặc mọc chậm. Nghiêm trọng hơn có thể không mọc răng vĩnh viễn nên sẽ gây ra tiêu xương hàm. Ảnh hưởng lớn đến cấu trúc hàm răng của trẻ về sau.

Răng sữa bị sâu có nên nhổ không?

Răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu hiện nay khi trẻ gặp phải tình trạng sâu răng sữa. Tuy nhiên, răng sữa bị sâu có nên nhổ không còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng hiện tại của trẻ như thế nào? Thế nên, khi phát hiện trẻ có dấu hiệu răng sữa bị sâu nhẹ. Thì các bậc phụ huynh nên đến cơ sở nha khoa uy tín ngay. Để các bác sĩ thăm khám và tư vấn, có hướng xử lý thích hợp nhất cho trẻ.

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 6
Răng sữa bị sâu có nên nhổ không?

Lý do nên đưa trẻ đến cơ sở nha khoa thăm khám sớm nhất. Sẽ giúp đảm bảo răng của trẻ được bảo tồn tối đa. Bởi vì trong giai đoạn răng của trẻ nếu chưa bị sâu quá nặng, mới chỉ sâu nhẹ. Thì việc điều trị sẽ dễ dàng và bớt tốn kém hơn cho các bậc huynh.

Vậy răng sữa bị sâu có nên nhổ không?

Thông thường, các bác sĩ sẽ cố gắng giữ lại răng sữa tối đa cho trẻ. Nếu như tình trạng răng sâu của trẻ không quá lớn và nhẹ. Vì vậy bác sĩ sẽ không nhổ bỏ răng sữa của trẻ nếu không thực sự cần thiết. Thay vào đó, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể của các răng sâu đó. Và đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

+ Trường hợp trẻ có tình trạng răng sữa bị sâu mới chớm, sâu nhẹ. Thì bác sĩ có thể dùng thuốc điều trị sâu răng, chấm vào chỗ bị sâu đó. Nhằm mục đích để sát khuẩn và giảm đau tối đa cho trẻ. Từ đó răng sâu có thể dần hồi phục và không lan rộng ra có thể làm mất răng.

+ Trường hợp trẻ có tình trạng răng sữa bị sâu nặng. Thì sau khi thăm khám tổng quát cụ thể cho từng trường hợp cụ thể. Bác sĩ có thể nạo bỏ phần sâu răng hay những lỗ sâu rộng này. Sau đó các lỗ sâu đó sẽ được bác sĩ  trám bít lại như thông thường. Nhằm bảo tồn chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ cho trẻ hoàn hảo nhất.

+ Trường hợp trẻ có tình trạng răng sữa bị sâu quá nặng. Thì nếu như bác sĩ không có phương pháp khắc phục nào tối ưu nhất. Thì bắt buộc phải nhổ bỏ chiếc răng sữa bị sâu đó, để tránh gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu, khiến trẻ quấy khóc,… Không những thế, nhổ răng sữa sâu nặng còn giúp bảo nướu và tránh lây lan sang các răng khác tối đa.

Quy trình nhổ răng sữa sâu an toàn tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Mặc dù nhổ răng sữa sâu chỉ là thủ thuật nhỏ trong nha khoa. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ, các quy trình nhổ răng sữa bị sâu được các bác sĩ thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y Tế. Cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn cụ thể tình trạng răng miệng trẻ

Đầu tiên, trước khi thực hiện nhổ bỏ răng sữa sâu cho trẻ. Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám tổng quát từ A đến Z. Nếu như tình trạng răng sâu của trẻ nhẹ và không lan rộng, có thể giữ lại được thì bác sĩ sẽ không thực hiện nhổ bỏ mà có hướng khắc phục khác. Ngược lại trong trường hợp nếu như cần phải nhổ bỏ. Thì các bác sĩ sẽ tư vấn cho phụ huynh quy trình nhổ cũng như số lượng răng sữa sâu cần được nhổ bỏ. Để các bậc phụ huynh yên tâm hơn.

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 7
Thăm khám và tư vấn cụ thể tình trạng răng miệng trẻ

Bước 2: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và gây tê

Sau khi thực hiện thăm khám và tư vấn cho phụ huynh xong. Bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng và sát khuẩn cho trẻ để đảm bảo an toàn. Sau đó gây tê để đảm bảo trẻ không quấy khóc khi thực hiện nhổ răng. Nhằm mang đến quá trình nhổ ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất.

Bước 3: Tiến hành nhổ răng sữa sâu cho trẻ

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trước khi nhổ răng như vệ sinh và gây tê xong. Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng sữa sâu cho trẻ. Quá trình nhổ răng được thực hiện trong phòng khám vô trùng 100%. Kết hợp máy móc thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ. Bên cạnh đó, các thao tác của các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu luôn thực hiện nhẹ nhàng. Đảm bảo hạn chế xâm lấn tối đa, cũng như giúp quá trình lành thương sau khi nhổ diễn ra nhanh chóng nhất.

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 8
Tiến hành nhổ răng sữa sâu cho trẻ

Bước 4: Bác sĩ kê toa thuốc cho trẻ

Sau khi hoàn tất quá trình nhổ răng sữa sâu cho khách hàng xong. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau sau khi nhổ răng cho trẻ uống. Ngoài ra một số loại thuốc như chống viêm, kháng khuẩn cũng được bác sĩ cho vào đơn thuốc. Để đảm bảo quá trình hồi phục vết thương sau nhổ nhanh nhất cho trẻ. Đồng thời bác sĩ cũng dặn dò phụ huynh các cách chăm sóc răng miệng và vệ sinh cho trẻ. Để hạn chế tối đa tình trạng sâu răng sữa xảy ra.

Cách phòng ngừa tình trạng sâu răng sữa ở trẻ hiệu quả nhất

Sau khi tìm hiểu xong răng sữa bị sâu có nên nhổ không?quy trình nhổ răng sữa sâu tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm các cách phòng ngừa tình trạng sâu răng hiệu quả nhất nhé!

Hiện nay, tình trạng sâu răng sữa ở trẻ có thể ngăn ngừa được. Nếu như các bậc phụ huynh có những biện pháp như sau:

+ Trong quá trình mang thai, các mẹ bầu nên chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình tốt hơn. Đánh răng hàng ngày, dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa giắt vào các kẻ răng gây sâu răng. Tránh để xảy ra các bệnh lý như viêm nha chu hay viêm nướu. Ảnh hưởng đến răng của trẻ sau sinh. Bên cạnh đó, trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, có lợi cho men răng của em bé như: ốc, cá, sò, tôm, cua, sữa…

Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Không? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 9
Cách phòng ngừa tình trạng sâu răng sữa ở trẻ hiệu quả nhất

+ Không những thế, để bảo vệ răng của trẻ tốt hơn. Thì ngay ở giai đoạn trẻ mới bắt đầy mọc răng sữa thì các mẹ nên vệ sinh sạch sẽ các răng này thường xuyên nhẹ nhàng. Bằng miếng gạc sạch nhúng trong nước muối ấm, lưu ý nên thực hiện thật nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến nướu, răng của trẻ.

Lưu ý quan trọng để hạn chế tình trạng sâu răng sữa ở trẻ

+ Ngoài ra, như Nha Khoa Quốc Tế Á Châu có chia sẻ bên trên. Thì một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng sữa. Đó chính là trẻ có thói quen ăn nhiều bánh kẹo ngọt, nước ngọt,… thế nên để tránh tình trạng sâu răng sữa tối đa cho trẻ. Các mẹ nên không cho các bé ăn nhiều những thực phẩm này nhé! Ngoài ra, khi bé bú hoặc uống sữa xong thì nên cho trẻ tráng miệng bằng nước lọc để hạn chế tối đa sâu răng sữa.

+ Đối với trẻ lớn hơn một tí thì các mẹ có thể hướng dẫn các bé chải răng hàng ngày. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất. Và khi phát hiện trẻ có dấu hiệu sâu răng sữa. Thì phải đưa trẻ đến các phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời nhất nhé!

Hy vọng với chia sẻ của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất về răng sữa bị sâu có nên nhổ không? Và quy trình nhổ răng sữa sâu an toàn, không đau tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu.

Liên hệ ngay với Nha Khoa Quốc Tế Á Châu để được tư vấn miễn phí nhé!

=====👇👇👇=====

⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – Chuẩn 5 Sao

☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951

🏠Địa chỉ : 137, An Trạch, Đống Đa, Hà Nội

💻Website: https://nhakhoathammyhanoi.com/

 

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo