Cách làm sạch mảng bám đen trên răng hiệu quả tức thì

5/5 - (1 bình chọn)

Mảng bám đen trên răng là một lớp màng mềm, dính, tích tụ bên ngoài răng và dọc theo đường viền nướu. Một người thường có thể ngăn ngừa và điều trị sự tích tụ mảng bám tại nhà. Nếu một người không thực hành vệ sinh răng miệng tốt, mảng bám có thể biến thành chất cứng màu vàng nâu gọi là cao răng. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về các cách làm sạch mảng bám đen trên răng hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà.

Thói quen vệ sinh răng miệng tốt

Thói quen  vệ sinh răng miệng tốt là cách tốt nhất để loại bỏ mảng bám và cao răng. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa fluor. Họ cũng khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.

Trước tiên, dùng chỉ nha khoa sẽ loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám giữa các kẽ răng và những vùng khó tiếp cận. Sau khi dùng chỉ nha khoa, bàn chải sẽ loại bỏ các mảng bám trên bề mặt răng.

Để đánh răng hiệu quả, một người có thể:

  • Bắt đầu ở phía sau miệng với các răng hàm trên cùng.
  • Sử dụng các nét cọ tròn, ngắn.
  • Chải mặt trước và mặt sau của tất cả các răng trên.
  • Lặp lại các bước 1-3 trên các răng dưới cùng.

Sau khi dùng chỉ nha khoa và đánh răng, bạn nên dùng nước súc miệng. Nhiều loại nước súc miệng không kê đơn có chứa florua để bảo vệ răng và ngăn ngừa tạo mảng bám. Đây là một trong những cách làm sạch mảng bám đen trên răng hiệu quả.

Đọc thêm: Reiew các bước quá trình tẩy trắng răng an toàn và hiệu quả

Đánh răng bằng baking soda

Đánh răng bằng baking soda là một cách an toàn và hiệu quả để loại bỏ mảng bám đen trên răng. Baking soda có thể loại bỏ mảng bám mà không làm hỏng men răng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng kem đánh răng có chứa baking soda có thể hiệu quả hơn trong việc giảm lượng mảng bám trong miệng so với kem đánh răng truyền thống.

Baking soda cũng bảo vệ chống lại quá trình khử khoáng, là một quá trình hóa học loại bỏ canxi khỏi men răng.

Baking soda làm giảm quá trình khử khoáng vì nó có độ pH cao. Chúng có thể giúp cân bằng nồng độ pH bên trong miệng và ngăn ngừa mất men răng.

Baking soda cũng có đặc tính kháng khuẩn có thể ngăn ngừa sâu răng. Nghiên cứu cho thấy rằng baking soda có thể làm giảm đáng kể lượng S. mutans.

Đọc thêm: 10 cách làm răng vàng trở nên sáng trắng ngay tại nhà

Dầu dừa – cách làm sạch mảng bám đen trên răng

Dầu dừa là một cách dễ dàng để loại bỏ vi khuẩn khỏi miệng và cải thiện sức khỏe răng miệng. Vì đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nó. Dầu dừa cũng chứa axit lauric, một loại axit béo có đặc tính kháng khuẩn.

Cách làm sạch mảng bám đen trên răng bằng dầu dừa:

  • Nhỏ 1 thìa dầu dừa ấm vào miệng.
  • Súc dầu dừa quanh miệng trong 5–10 phút.
  • Nhổ dầu dừa vào thùng rác hoặc khăn giấy.
  • Một người nên tránh nhổ dầu dừa vào bồn rửa, vì nó có thể làm tắc nghẽn đường ống.

Bạn có thể sử dụng các loại dầu thiên nhiên khác như: dầu oliu, dầu hạnh nhân, dầu mè…

Loại bỏ các nguy cơ gây mảng bám

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám và cao răng trên răng là dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần và đánh răng hai lần một ngày với kem đánh răng có fluor.

Kiểm tra răng miệng thường xuyên và làm sạch chuyên nghiệp cũng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các vấn đề sức khỏe răng miệng.

Các nha sĩ khám tổng thể miệng, kiểm tra các dấu hiệu của sâu răng và bệnh nướu răng. Chúng cũng sẽ loại bỏ mọi mảng bám hoặc cao răng trên bề mặt răng và những nơi khó tiếp cận. Nha sĩ cũng có thể điều trị răng bằng florua để giúp ngăn ngừa sâu răng.

Nếu nha sĩ nhận thấy bất kỳ lỗ sâu răng hoặc dấu hiệu của viêm nướu. Họ sẽ giới thiệu các cách để giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương thêm. Họ có thể kê toa nước súc miệng y tế hoặc đề nghị điều chỉnh thói quen vệ sinh răng miệng của một người.

Thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và cao răng. Cắt giảm lượng đường, tinh bột và thực phẩm có tính axit có thể làm giảm nguy cơ sâu răng.

Để giảm nguy cơ mảng bám và cao răng, một người nên tránh:

  • bánh quy, bánh ngọt và kẹo
  • thực phẩm giàu tinh bột hoặc đường có thể dính vào răng, chẳng hạn như bánh mì, khoai tây chiên và một số loại trái cây khô
  • soda và đồ uống thể thao
  • nước ép cam quýt

Kết luận các cách làm sạch mảng bám đen trên răng

Sự tích tụ của mảng bám và cao răng trên răng có thể dẫn đến các bệnh về nướu, mất men và sâu răng.

Cao răng đen thường gây mất thẩm mỹ; không ai muốn có một nụ cười nhuộm màu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, nó có thể dẫn đến các bệnh về nướu.

Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể đóng một vai trò trong sức khỏe của răng. Đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa fluor. Và dùng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày là những cách tốt nhất để loại bỏ mảng bám trên răng. Và ngăn ngừa cao răng hình thành.

Đối với những người có quá nhiều mảng bám hoặc bệnh nướu răng nghiêm trọng. Nha sĩ cũng có thể đề xuất các loại nước súc miệng mạnh hơn theo đơn. Hoặc thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng của người đó.

Tuy nhiên những cách làm sạch mảng bám đen trên răng ở trên, đều phải thực hiện liên tục và thường xuyên thì mới đem lại hiệu quả. Nếu bạn muốn có kết quả nhanh chóng tức thì, hãy đến nha khoa để được bác sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn.

Quá trình làm sạch mà nha sĩ của bạn sẽ thực hiện được gọi là cạo vôi răng và cạo vôi răng. Nơi cao răng đen được cạo ở trên và dưới đường viền nướu. Hãy đến gặp nha sĩ ngay để loại bỏ vôi răng tích tụ đúng cách để nụ cười của bạn luôn khỏe mạnh.

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo