Viêm Chân Răng Có Mủ – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (10 bình chọn)

Viêm chân răng có mủ là một trong những bệnh lý không hiếm gặp hiện nay. Và ngày càng có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng cũng như biến chứng khó lường nếu như không điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng viêm chân răng có mủ là gì? Nguyên nhân gây ra như thế nào? Cách điều trị ra sao? Cùng Nha Khoa Quốc Tế Á Châu tìm hiểu tất tần tật từ A đến Z về viêm chân răng có mủ nhé!

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 1
Viêm chân răng có mủ là gì? Nguyên nhân gây ra như thế nào? Cách điều trị ra sao?

Viêm chân răng có mủ là gì?

Trước khi tìm hiểu cách điều trị viêm chân răng có mủ như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu viêm chân răng có mủ là gì nhé!

Viêm chân răng có mủ thực chất là tình trạng chân răng hay nướu răng bị vi khuẩn tấn công. Nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến các tình trạng nguy hại như nhiễm trùng. Hoặc tạo thành vôi răng bám trên răng, sau đó chúng lan xuống nướu dẫn đến viêm chân răng tạo thành túi mủ. Trong nha khoa, tình trạng này còn được gọi là áp xe răng. Gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nói riêng cũng như sức khỏe cơ thể nói chung.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 2
Viêm chân răng có mủ là gì?

Trên thực tế, viêm chân răng có mủ khiến người bệnh gặp phải vô số các phiền toái khác nhau. Thông thường khi mắc phải tình trạng này, người bệnh phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng rất khó chịu ở nhiều mức độ khác nhau. Một số trường hợp nghiêm trong hơn có thể khiến khách hàng đau lan ra cả hàm, tai và cổ.

Đây là một trong những bệnh lý về răng miệng không thể coi thường. Bởi vì có thể đe dọa đến cả tính mạng. Viêm chân răng có mủ có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng máu. Từ đó ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe của khách hàng, nếu như không được xử lý kịp thời.

Các dạng viêm chân răng có mủ phổ biến hiện nay

Trên thực tế hiện nay, viêm chân răng có mủ hay còn gọi là áp xe răng, chúng thường có 3 dạng cơ bản. Tuy vào từng vị trí ảnh hưởng khác nhau.

Viêm quanh chóp răng

Viêm quanh chóp răng là một trong những dạng viêm chân răng có mủ khá phổ biến hiện nay. Đây được xem là một dạng viêm xảy ra ở đầu chân răng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là do tác động của các vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng của người bệnh. Thông qua một lỗ nhỏ trên chóp răng, từ đó có thể gây viêm. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 3
Viêm quanh chóp răng

Viêm nha chu ( hay còn gọi viêm xung quanh răng)

Viêm nha chu cũng là dạng viêm thường gặp nhất hiện nay khi người bệnh có tình trạng viêm chân răng có mủ. Tuy nhiên, khác với viêm quanh chóp răng (viêm xuất hiện ở đầu chân răng). Thì viêm nha chu xảy ra ở trên nướu răng, dây chằng và xương ổ răng của người bệnh. Trên thực tế, viêm nha chu cũng có thể do tác động của chấn thương gây nên. Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân nào gây ra đi chăng nữa. Thì nếu như người bệnh không điều trị kịp thời thì có thể sẽ lan đến các mô và xương xung quanh răng bị viêm. Từ đó, gây ra nhiều phiền toái lớn khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 4
Viêm nha chu ( hay còn gọi viêm xung quanh răng)

Viêm nướu

Một trong số những dạng viêm chân răng có mủ phổ biến hiện nay không thể không kể đến viêm nướu. Viêm nướu hình thành khi nướu bao quanh chân răng bị viêm. Từ đó khiến nướu bị sưng to và có mủ kèm theo, gây hôi miệng nghiêm trọng. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nướu này là do bị xương cá khi ăn đâm vào hoặc lông của bàn chải đánh răng,… Ghim vào cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, có những thói quen xấu khác của người bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến. Đó là không dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa giắt vào kẻ răng, mà dùng tăm xỉa răng. Chính vì vậy, tăm xỉa có các đầu nhọn có thể ảnh hưởng đến nướu và gây ra viêm nướu.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 5
Viêm nướu

Các triệu chứng của viêm chân răng có mủ

Trên thực tế, viêm chân răng có mủ có rất nhiều triệu chứng khác nhau mà người bệnh có thể dễ dàng nhận ra. Triệu chứng chính và thường gặp nhất đó chính là cảm giác đau nhói vô cùng diễn ra ở chân răng và nướu bao xung quanh răng bị viêm. Chính vì cơn đau này không xuất hiện liên tục mà đột ngột. Thế nên khi chúng ta phát hiện ra thì chúng có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Thế nên, điều trị cũng khó khăn hơn.

Ngoài ra, một số các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện. Bao gồm:

+ Người bệnh có những cơn đau nhói không chỉ ở vị trí răng viêm. Mà còn lan rộng ra khắp hàm, đến cả tai hoặc cổ.

+ Trong trường hợp nếu như người bệnh nằm nghiêng về bên có vị trí răng vị viêm. Thì sẽ có cảm giác đau hơn rất nhiều.

+ Bên cạnh đó, khi ăn nhai thức ăn hàng ngày hoặc cắn thứ gì đó cũng có cảm giác đau nhói ê ẩm vô cùng.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 6
Các triệu chứng của viêm chân răng có mủ

+ Một số trường hợp khác hàng còn có các triệu chứng như sưng mặt phía bên trên vị trí có răng bị viêm.

+ Khi bạn phát hiện nướu răng bị sưng to hoặc đỏ, mềm và nóng hơn chỗ khác. Thì khả năng bạn bị viêm chân răng có mủ là rất cao.

+ Không những thế, trong một số trường hợp người bệnh còn có tình trạng răng bị đổi màu hoặc lung lay. Do ảnh hưởng của viêm chân răng có mủ.

+ Hơi thở có mùi hôi nặng cũng là một trong các triệu chứng dễ nhận thấy khi người bệnh bị viêm chân răng có mủ.

+ Ngoài ra, nếu như người bệnh bị sốt, hạch bạch huyết ở cổ hoặc dưới hàm trở nên mềm và sưng to hơn. Thì khả năng cao bạn đang bị viêm chân răng có mủ.

Các nguyên nhân gây nên tình trạng viêm chân răng có mủ

Viêm chân răng có mủ có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trên thực tế, có những nguyên nhân chính có thể kể đến như sau:

Vệ sinh răng miệng kém, không đúng cách

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm chân răng có mủ có thể kể đến như. Thói quen vệ sinh răng miệng của khách hàng kém, không thực hiện chải răng đều đặn hàng ngày. Và chải không đúng cách. Bên cạnh đó, không dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng. Cũng có thể làm tăng nguy cơ sâu răng lên mức cao. Từ đó, các bệnh lý về răng miệng như áp xe răng, viêm nha chu, hoặc các biến chứng về răng miệng khác sẽ xuất hiện.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 7
Vệ sinh răng miệng kém, không đúng cách

Thói quen ăn uống có quá nhiều đường

Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến cho người bệnh mắc phải tình trạng viêm chân răng có mủ. Thông thường nếu như bạn thường xuyên ăn uống những thức ăn có quá nhiều đường. Như bánh kẹo ngọt, socola, nước ngọt có gas,… Mà không thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì từ đó có thể gây ra tình trạng sâu răng. Sau đó hình thành nên viêm chân răng.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 8
Thói quen ăn uống có quá nhiều đường

Hiện tượng khô miệng thường xuyên

Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng viêm chân răng có mủ. Mà khách hàng ít khi để ý đến. Bạn có biết khô miệng thường xuyên, miệng không có đủ độ ẩm cần thiết thì có thể tăng nguy cơ sâu răng hơn rất nhiều lần. Vấn đề khô miệng do nhiều nguyên nhân, như bạn uống quá ít nước. Tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc có thể do lão hóa gây nên.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 9
Hiện tượng khô miệng thường xuyên

Biến chứng khi bị viêm chân răng có mủ

Viêm chân răng có mủ không phải là bệnh lý đơn giản mà bạn có thể phớt lờ. Bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng nói riêng cũng như sức khỏe cơ thể nói chung.

Tình trạng viêm chân răng có mủ nếu không được xử lý kịp thời có thể sẽ lan ra đến xương hàm, đầu, cổ. Thậm chí là ảnh hưởng đến não bộ. Nghiêm trọng hơn trong một số trường hợp, biến chứng mà viêm chân răng có mủ có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Đây là một tình trạng nguy hiểm có nguy cơ đe dọa tính mạng. Nếu như không được can thịp sớm và đúng phương pháp.

Một số các biến chứng thường gặp nhất có thể kể đến như sau:

+ Sốt cao mệt mỏi

+ Sưng mặt

+ Khó nuốt khi ăn uống

+ Nhịp tim đập nhanh

+ Lơ mơ, lẫn lộn.

Bên trên là những biến chứng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Chính vì vậy khi bạn phát hiện ra những biến chứng như trên. Thì nên đến các cơ sở nha khoa uy tín ngay để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị nhé!

Các phương pháp chữa viêm chân răng có mủ hiệu quả

Dẫn lưu khối mủ

Đây là một trong những cách điều trị viêm chân răng có mủ hiệu quả hiện nay. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành cắt một vết nhỏ lên vị trí chân răng vị viêm. Nhằm mục đích dẫn lưu khối mủ. Sau đó, bác sĩ tiếp tục làm sạch khu vực bị viêm nhiễm. Nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng viêm này lan ra các khu vực xung quanh. Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nghiêm trọng hơn.

Lấy tủy răng

Lấy tủy răng cũng là một giải pháp khá phổ biến mà bác sĩ áp dụng cho người bệnh bị viêm chân răng có mủ. Tủy răng là phần mềm và quan trọng bên trong của răng. Nơi đây có các dây thần kinh, mô liên kết và các mạch máu. Chính vì vậy, bác sĩ sẽ lấy tủy răng để giữ lại các chiếc răng sâu này bằng cách khoan một lỗ nhỏ trên răng. Bằng các dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa, sau đó tiếp tục loại bỏ dây thần kinh, tủy răng. Tuy nhiên, để đảm bảo ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ sau khi lấy tủy răng. Thông thường bác sĩ sẽ khuyên khách hàng nên áp dụng trám răng hoặc bọc lại răng sứ. (Tùy tình trạng răng cũng như khả năng tài chính của khách hàng.)

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 10
Lấy tủy răng

Nhổ răng

Nhổ răng cũng là cách mà bác sĩ thực hiện để chữa viêm chân răng có mủ cho người bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ cố gắng giữ lại răng cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu như tình trạng viêm quá nặng và nghiêm trọng, không thể giữ lại được. Thì bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng để làm sạch ổ viêm sau đó.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 11
Nhổ răng

Sử dụng thuốc kháng sinh

Uống thuốc kháng sinh cũng được bác sĩ chỉ định áp dụng trong một số trường hợp người bệnh bị viêm chân răng có mủ. Nếu như phần viêm của chân răng đã lan rộng đến các vị trí xung quanh. Hoặc cơ thể yếu không thể chống lại được nhiễm trùng. Thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn uống.

Viêm Chân Răng Có Mủ - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 12
Sử dụng thuốc kháng sinh

Tiểu phẫu loại bỏ các dị vật như xương, lông bàn chải

Đây là trường hợp bác sĩ thực hiện khi người bệnh bị viêm chân răng có mủ do nguyên nhân gây ra là xương cá. Lông bàn chải đánh răng ghiêm/đâm vào khi ăn uống và vệ sinh răng miệng. Chính vì vậy, trước khi làm sạch khu vực viêm nhiễm thì bác sĩ phải tiễu phẫu loại bỏ chúng trước.

Hy vọng với chia sẻ của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất về viêm chân răng có mủ – Nguyên nhân gây ra và cách điều trị hiệu quả nhất.

Liên hệ ngay với Nha Khoa Quốc Tế Á Châu để được tư vấn miễn phí nhé!

=====👇👇👇=====

⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – Chuẩn 5 Sao

☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 994095

🏠Địa chỉ : 137, An Trạch, Đống Đa, Hà Nội

💻Website: https://nhakhoathammyhanoi.com/

 

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo