Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị

5/5 - (9 bình chọn)

Bệnh nha chu là một trong những bệnh lý về răng miệng xuất hiện khá phổ biến hiện nay. Không giới hạn độ tuổi người mắc phải. Tuy nhiên, thường gặp nhất ở độ tuổi khách hàng trung niên và người già. Bệnh nha chu gây ra nhiều ảnh hưởng phiền toái cho sức khỏe răng miệng. Điển hình như làm mất răng cho người lớn về sau. Bởi vì bệnh nha chu tiến triển rất âm thầm và lặng lẽ. Và người bệnh cũng không nhận thức được các tác hại của chúng gây ra, nên thường bỏ qua. Và khi khách hàng đến gặp bác sĩ thì bệnh đã tiến triển rất nặng. Cùng Nha Khoa Quốc Tế Á Châu tìm hiểu kỹ hơn về bệnh nha chu là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả nhé!

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 1
Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị

Nha chu là gì?

Nha chu thực chất là tổ chức xung quanh răng, chúng có chức năng khá quan trọng đó là chống đỡ, lưu giữ răng trong xương, đảm bảo răng được chắc khỏe.

Trên thực tế, một hàm răng khỏe mạnh của chúng ta thường được giữ trong xương hàm. Bởi các yếu tố như: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Trong đó, nướu răng được ôm sát lấy răng một cách vững chắc. Có chức năng chính là để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới. Từ đó giúp chúng ta ngăn ngừa không cho vi khuẩn bên ngoài có thể xâm nhập vào làm hại cho răng. Chính vì vậy, có thể nói nướu rất quan trọng trong quá trình đảm bảo hàm răng chắc khỏe. Thế nên, nếu như khách hàng có nướu tốt thì chắn chắn sẽ làm nền tảng cho hàm răng tốt, khỏe mạnh.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 2
Nha chu là gì?

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là bệnh của các tổ chức xung quanh răng của chúng ta. Trên thực tế, bệnh nha chu xuất hiện khá phổ biến hiện nay. Chúng chỉ đứng sau bệnh sâu răng, thế nên cho thấy trong số chúng ta ai cũng có thể mắc phải bệnh lý về răng miệng phiền toái này.

Thông thường, các bệnh nha chu này thường xuất hiện trên nhiều răng của chúng ta. Hậu quả của chúng gây ra là đáng kinh ngạc, có thể làm mất răng hàng loạt ở khách hàng có độ tuổi trên 40 tuổi. Nếu như không có ý thức chăm sóc răng miệng đúng cách. Chính vì vậy, theo lời khuyên của các bác sĩ nha khoa. Thì khách hàng cần xem trọng và ý thức hơn về bệnh lý nguy hại này.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 3
Bệnh nha chu là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu là gì?

Trên thực tế, đa số các trường hợp khách hàng mắc bệnh lý nha chu đều xuất phát và bắt đầu từ các mảng bám cứng đầu. Chủ yếu do nguyên nhân là vi khuẩn gây ra. Trong thời gian dài, nếu như khách hàng không can thiệp đúng cách thì chúng hình thành nên bệnh nha chu.

Có thể bạn quan tâm: Lấy Cao Răng Bao Lâu 1 Lần? Có Nên Lấy Cao Răng Thường Xuyên Không?

Không vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Các mảng bám này xuất hiện khá thường gặp ở hầu hết mọi khách hàng. Nếu như chúng ta không vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng và đúng cách.

Ăn uống không đúng khoa học

Đặc biệt khi chúng ta ăn các thức ăn có chứa nhiều chất tinh bột và đường. Những chất này có thể tương tác với vi khuẩn diễn ra tốc độ chóng mặt trong khoang miệng. Chính vì vậy, để tránh chúng hình thành thì sau khi ăn chúng ta nên đánh răng ngay. Và dùng chỉ nha khoa để lấy sạch sẽ các mảng bám này nhé! Tuy nhiên, nếu như chúng ta lơ là và không thực hiện đều đặn các bước trên. Thì các mảng bám này sẽ lại nhanh chóng hình thành lại với tốc độ cao.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 4
Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu là gì?

Các mảng bám cứng đầu khó làm sạch này có thể cứng chắc núp dưới đường viền nướu. Sau một khoảng thời gian nhất định, các mảng bám này nhanh chóng trở thành cao răng. Khi đã hình thành cao răng thì chúng ta không thể chải răng thông thường mà có thể làm sạch hay loại bỏ chúng được. Cao răng chứa rất nhiều vi khuẩn, mảng bám càng nhiều. Thì ảnh hưởng càng lớn đến sức khỏe răng miệng của chúng ta. Lúc này, bạn phải đến các cơ sở nha khoa để bác sĩ can thiệp bằng các dụng cụ chuyên dụng. Mới có thể làm sạch chúng hoàn toàn.

Bệnh nha chu nhẹ nhất có thể kể đến như bệnh viêm nướu. Viêm nướu được hình thành là do nướu bị kích thích và viêm một phần nướu xung quanh chân răng bởi các mảng bám cứng đầu gây ra.

Viêm nướu là bệnh lý răng miệng có thể chữa dứt điểm. Nếu như khách hàng phát hiện và điều trị sớm, kết hợp cách chăm sóc rang miệng đúng cách.

Tại sao viêm nướu có thể làm mất răng cho người bệnh?

Trên thực tế, khi viêm nướu trong một thời gian dài mà chúng ta không can thiệp đúng cách. Thì chúng có thể trường diễn gây ra bệnh lý viêm nha chu nguy hại. Khi đó, các túi nha chu phát triển mạnh giữa nướu và răng. Chúng chứa đầy các mảng bám cứng đầu và cao răng, vi khuẩn gây hại. Thời gian về sau thì các túi này trở nên sâu hơn và chứa rất nhiều vi khuẩn. Trường hợp chúng ta không can thịp đúng cách thì dẫn đến tình trạng nguy hại hơn là mất mô nướu và xương. Chính vì vậy, mất răng là trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra sau đó.

Không những thế, khi hiện tượng viêm mãn tính này xảy ra liên tục có thể gây suy yếu hệ thống miễn dịch của người bệnh. Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Dấu hiệu của bệnh nha chu như thế nào?

Bệnh nha chu có nhiều dấu hiệu nhận biết khác nhau. Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết chúng bằng mắt thường.

Thông thường, chúng ta sẽ nhận thấy có nhiều mảng bám và vôi răng nằm ở thân răng và chân răng. Trường hợp nếu như các mảng bám vi khuẩn cứng đầu này bám trên răng lâu ngày. Không được xử lý làm sạch thì sẽ trở nên cứng chắc hơn. Đó được gọi là vôi răng hay đá răng.

Trong khi các mảng bám này có khả năng tích tụ theo thời gian và ngày càng trở nên dày hơn. Chính vì vậy, chúng khiến cho tình trạng viêm lợi càng trở nên trầm trọng và nguy hại đối với sức khỏe răng miệng người bệnh.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 5
Dấu hiệu của bệnh nha chu như thế nào?

Các biểu hiện chính của bệnh nha chu

+ Người bệnh phát hiện mình có tình trạng lợi bị chảy máu khi chải răng thông thường.

+ Các dấu hiệu thường gặp như lợi bị sưng đỏ dễ chảy máu.

+ Đặc biệt, vôi răng đóng ở cổ răng. Nhiều hay ít tùy từng trường hợp cụ thể.

+ Hơi thở có mùi hôi khó chịu cũng là dấu hiệu đang bị bệnh nha chu.

+ Khi người bệnh dung tay ấn vào nướu thì thấy hiện tượng có mủ chảy ra.

+ Khi ăn nhai, cảm giác không thoải mái như bình thường.

+ Răng lung lay và yếu đi cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm nha chu.

Đường lây truyền bệnh nha chu là gì?

Đây cũng là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, bệnh nha chu không thể lây truyền từ người mắc bệnh sang người khỏe mạnh. Thế nên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé!

Đối tượng nguy cơ bệnh nha chu

Một trong những đối tượng sau đây là trường hợp có nguy cơ mắc các bệnh lý về nha chu cao nhất:

+ Khách hàng hay bị tình trạng viêm nướu.

+ Khách hàng không có thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách (hay chăm sóc kém)

+ Người hay hút thuốc lá và người lớn tuổi cũng có khả năng cao mắc bệnh nha chu.

+ Bên cạnh đó, các thay nội tiết tố như mang thai hoặc giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ. Cũng có khả năng cao mắc bệnh nha chu.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 6
Đối tượng nguy cơ bệnh nha chu

+ Không những thế, trường hợp khách hàng hay lạm dụng chất gây nghiện. Cũng có khả năng cao mắc bệnh nha chu.

+ Trên thực tế, thì người béo phì có khả năng mắc bệnh nha chu cao hơn bình thường.

+ Ngược lại, những đối tượng khách hàng không bổ sung đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày, bao gồm thiếu vitamin,… Cũng có thể mắc bệnh nha chu cao.

+ Yếu tố di truyền theo gia đình cũng có khả năng mắc bệnh nha chu.

+ Ngoài ra, trường hợp khách hàng hay sử dụng một số loại thuốc gây khô miệng cũng tăng nguy cơ bị viêm nha chu.

Bệnh nha chu có nguy hiểm không?

Bệnh nha chu có nguy hiểm không là băn khoăn lớn của khách hàng hiện nay. Bởi vì bệnh lý này xuất hiện khá phổ biến và thường xuyên. Trên thực tế, bệnh nha chu không thể xem nhẹ được. Bởi vì chúng có thê gây ra những ảnh hưởng khá tiêu cực đến sức khỏe người bệnh. Là nguyên nhân chính thúc đẩy các bệnh lý nghiêm trọng khác có thể xảy nha như sau:

+ Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về hô hấp.

+ Bệnh động mạch vành cũng có khả năng cao khi chúng ta mắc bệnh nha chu.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 7
Bệnh nha chu có nguy hiểm không?

+ Đột quỵ

+ Bên cạnh đó, khi người bệnh mắc bệnh nha chu thì rất khó để kiểm soát lượng đường trong máu. (Đối với người có bệnh nền đái tháo đường).

+ Ngoài ra, bệnh nha chu cũng khá nguy hại đối với các phụ nữ mang thai. Bởi vì có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề tiền sản giật và sinh non. Ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Phòng ngừa bệnh nha chu như thế nào?

Phòng ngừa bệnh nha chu như thế nào là một trong những vấn đề được khách hàng băn khoăn không kém bệnh nha chu có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu, cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nha chu đó là quý khách hàng cần có thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách. Cũng như thực hiện thường xuyên nhất quán thói quen này đến suốt cuộc đời. Cụ thể như sau:

+ Thực hiện chải răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

+ Dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa giắt vào kẽ răng ít nhất 1 lần/ngày. Kết hợp thêm nước súc miệng chuyên dụng. Để loại bỏ những vi khuẩn có hại cho sức khỏe răng miệng.

+ Khách hàng nên khám răng định kỳ thường xuyên. Tốt nhất là 6 tháng/lần.

+ Trường hợp nếu như khách hàng thường xuyên bị khô miệng, hoặc hút thuốc nhiều,… Thì phải thường xuyên đến khám răng miệng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ tại các cơ sở nha khoa. Để bác sĩ xử lý kịp thời những bệnh lý nếu có.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 8
Phòng ngừa bệnh nha chu như thế nào?

Các biện pháp điều trị bệnh nha chu như thế nào?

Mục tiêu chính của việc điều trị bệnh nha chu đó là bác sĩ sẽ làm sạch sẽ và triệt để các túi xung quanh răng. Và ngăn ngừa tổn thương cho xương xung quanh.

Bệnh nha chu không phải khó điều trị nếu như khách hàng áp dụng thói quen chăm sóc răng miệng tốt hàng ngày. Và ngừng sử dụng thuốc lá, chất kích thích (nếu có).

Một số phương pháp điều trị viêm nha chu phổ biến

Cạo vôi răng

Đây là giải pháp khá phổ biến mà các bác sĩ thực hiện cho khách hàng khi bị bệnh nha chu. Bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa. Để loại bỏ những mảng bám cao răng cứng đầu và vi khuẩn ra khỏi bề mặt răng và bên dưới nướu.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 9
Cạo vôi răng

Các dụng cụ thực hiện việc cạo vôi răng có thể kể đến như dụng cụ thông thường, laser hoặc thiết bị sóng siêu âm hiện đại.

Bào láng gốc răng (Root planing)

Phương pháp này được bác sĩ chỉ định cho khách hàng nhằm mục đích làm mịn bề mặt chân răng. Từ đó giúp ngăn chặn tích tụ cao răng và vi khuẩn hiệu quả.

Dùng kháng sinh

Sử dụng kháng sinh cũng là phương pháp mà bác sĩ chỉ định cho khách hàng. Việc sử dụng kháng sinh tại chỗ hoặc uống có thể giúp khách hàng kiểm sót tốt nhiễm khuẩn. Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng cụ thể của khách hàng. Mà bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng nên dùng kháng sinh tại chỗ như nước súc miệng kháng sinh. Bôi gel có chứa kháng sinh và khoảng trống răng và nướu. Hoặc dùng kháng sinh qua đường uống.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 10
Dùng kháng sinh

Phương pháp điều trị bằng phẫu thuật

Đây là phương pháp được chỉ định khi khách hàng có tình trạng bệnh viêm nha chu tiến triển nặng hơn.

Một số cách điều trị bằng phẫu thuật nha khoa có thể kể đến như:

Phẫu thuật giảm túi (Flap surgery)

Để thực hiện phương pháp này hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các vết rạch nhỏ bên trong nướu của người bệnh. Nhằm mục đích giúp lộ chân răng của khách hàng để có khoảng rộng vừa đủ để cạo vôi răng và bào láng gốc răng dễ dàng hơn.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 11
Phẫu thuật giảm túi (Flap surgery)

Ghép mô liên kết lấp đầy

Đây là trường hợp áp dụng cho các khách hàng bị mất mô nướu. Bởi vì khi khách hàng bị mất mô nướu thì đường viền nướu cũng sẽ bị thụt xuống. Chính vì vậy, để giúp răng được vững chắc hơn thì bác sĩ sẽ ghép mô liên kết khác thay thế cho khách hàng.

Bệnh Nha Chu – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Phương Pháp Điều Trị - ảnh 12
Ghép mô liên kết lấp đầy

Trên thực tế, thông thường quá trình ghép mô liên kết này được thực hiện bằng cách lấy một lượng nhỏ mô từ vòm miệng hoặc chỗ khác. Sau đó bác sĩ sẽ tiếp tục gắn chúng vào vị trí bị mất nướu. Quá trình này không những giúp khách hàng che phủ chân răng bị lộ hiệu quả. Mà còn tăng tính thẩm mỹ cho răng của khách hàng tối ưu nhất.

Ghép xương (Bone grafting)

Phương pháp ghép xương này thường được chỉ định cho khách hàng. Khi tình trạng viêm nha chu đã phá hủy đến xương xung quanh răng. Trong đó, các mảng ghép này được lấy từ các mảng xương nhỏ của khách hàng. Hoặc cũng có thể xương tổng hợp hoặc hiến tặng. Việc ghép xương này có nhiều lợi ích như giúp khách hàng ngăn ngừa tình trạng mất răng về sau hiệu quả.

Protein kích thích mô

Đây cũng là một trong những cách chữa bệnh nha chu thường được bác sĩ áp dụng cho khách hàng. Bác sĩ sẽ sử dụng một loại gel đặc biệt để bôi vào chân răng của khách hàng. Tuy nhiên, trong thành phần của gel này có chứa các protein tương tự. Nên có thể kích thích xương và mô phát triển hoàn toàn khỏe mạnh nhất.

Hy vọng với chia sẻ của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất về bệnh nha chu – dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị hiệu quả.

Liên hệ ngay với Nha Khoa Quốc Tế Á Châu để được tư vấn miễn phí nhé!

=====👇👇👇=====

⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – Chuẩn 5 Sao

☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951

🏠Địa chỉ : 137, An Trạch, Đống Đa, Hà Nội

💻Website: https://nhakhoathammyhanoi.com/

 

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo