Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

5/5 - (10 bình chọn)

Cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng như thế nào? Hướng dẫn chăm sóc sau niềng răng? Là những thắc mắc chung của khá nhiều người sau khi niềng răng – chỉnh nha. Trên thực tế, đối với niềng răng mắc cài thì sẽ khiến cho việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng trở nên khó khăn hơn do mắc cài luôn gắn trên răng. Trường hợp nếu như bạn không cẩn thận thì có thể dẫn đến tình trạng bung tuột mắc cài làm gián đoạn quá trình chỉnh nha. Hoặc gây nhiều bệnh lý về răng miệng thường gặp như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng,… Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ răng miệng tối đa và hiệu quả thẩm mỹ cao như mong đợi. Bạn cần vệ sinh răng niềng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 1
Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu cho biết, niềng răng là một phương pháp thẩm mỹ quá phổ biến và thịnh hành trong nhiều năm qua. Được sử dụng để khắc phục tình trạng hàm răng không được như ý muốn. Điển hình như sai lệch khớp cắn, hô, móm, lệch lạc, răng thưa,… Sau khi thực hiện xong, khách hàng sẽ sở hữu ngay hàm răng đều đặn, chuẩn khớp cắn. Và tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt thì việc chăm sóc sau niềng răng và duy trì chế độ ăn uống phù hợp là vô cùng quan trọng. Nhằm tránh các tác hại xấu có thể xảy ra như viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng. Vậy cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng như thế nào?

Tại sao phải vệ sinh răng miệng khi niềng răng?

Trước khi tìm hiểu cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng đúng cách như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu lý do vì sao phải vệ sinh răng sau khi chỉnh nha nhé!

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 2
Tại sao phải vệ sinh răng miệng khi niềng răng?

Các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu cho biết đối với mọi người thì quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng khá dễ dàng. Chỉ cần chải răng đều đặn và dùng chỉ nha khoa đúng cách hàng ngày là đã có thể giúp đảm bảo răng miệng sạch sẽ, hơi thở thơm mát, tự tin. Tuy nhiên, đối với những khách hàng đang thực hiện chỉnh nha cố định thì như thế thôi vẫn chưa đủ. Lý do bởi vì thức ăn thừa sau khi ăn uống rất dễ bị mắc lại bên dưới dây cung, xung quanh các thun buộc tại chỗ.

Thế nên, nếu không được loại bỏ hoàn toàn thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng bám cứng đầu. Dần dần theo thời gian vi khuẩn trong mảng bám hấp thu đường và chuyển hóa thành axit. Lúc này axit có thể kích thích nướu, gây sâu răng và hôi miệng, viêm nha chu,… Ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ răng miệng cũng như hiệu quả niềng răng.

Có thể bạn quan tâm: Niềng Răng Bị Nhiệt Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Các bệnh lý thường gặp khi răng miệng không được vệ sinh đúng cách

Trường hợp răng bị sâu khi niềng

Thực tế cho thấy sâu răng là bệnh lý khá phổ biến ở nhiều người. Ai cũng có thể mắc phải nếu như không chăm sóc, vệ sinh răng đúng cách khoa học. Hoặc thường xuyên ăn vặt, thực phẩm chứa lượng đường cao,…. Sâu răng làm phá huỷ cấu trúc của răng và nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn trong các mảng bám răng miệng gây ra. Bệnh lý này nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ khiến cho răng sâu ngày càng tiến triển nặng. Gây ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu, đồng thời tăng nguy cơ dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 3
Trường hợp răng bị sâu khi niềng

Bên cạnh đó, sâu răng khiến cho cấu trúc răng không còn nguyên vẹn như ban đầu. Thế nên răng chắc chắn sẽ yếu hơn so với bình thường. Do vậy chúng không thể chịu được lực tác động từ các khí cụ gây ra trong quá trình niềng răng chỉnh nha. Vấn đề này làm ảnh hưởng lớn đến tiến trình niềng răng của bạn. Kéo dài thời gian niềng răng cũng như khó đạt được hiệu quả cao như mong đợi. Nghiêm trọng hơn, nếu như sâu răng không chữa tận gốc sẽ làm lây lan, ảnh hưởng đến các răng lân cận.

Có thể bạn quan tâm: Răng Hô Nặng: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Trường hợp bị viêm nha chu khi niềng răng

Các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu cho biết, viêm nha chu cũng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến ở nhiều người. Đây là dấu hiệu cho thấy nướu răng đang bị nhiễm trùng nặng làm tổn thương các mô mềm và phá hủy men răng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng kém của khách hàng. Các mảng bám cứng đầu, vôi răng tích tụ lâu này không được làm sạch tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công răng, dẫn đến viêm nha chu.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 4
Trường hợp bị viêm nha chu khi niềng răng

Bệnh lý này được đánh giá là khá nguy hại cho sức khoẻ răng miệng. Trường hợp nếu như không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ dẫn đến tình trạng răng lung lay, mất răng vĩnh viễn. Ngoài ra, viêm nha chu cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Chính vì những tác hại lớn do quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng kém trong quá trình đeo niềng như trên. Thì việc lấy sạch mảng bám trên răng và xung quanh mắc cài thường xuyên là rất quan trọng và bạn không nên lơ là. Chỉ có như vậy thì sau khi hoàn tất quá trình chỉnh nha, bề mặt răng bên dưới mắc cài mới được khỏe mạnh và bóng đẹp như mong muốn. Đồng thời giúp rút ngắn thời gian đeo niềng tối đa, bảo vệ sức khoẻ răng thật toàn diện.

Có thể bạn quan tâm: Niềng Răng Đẹp Cỡ Nào?

Cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng đúng cách

Để đảm bảo tránh xảy ra những bệnh lý răng miệng trong quá trình chỉnh nha. Bảo vệ sức khoẻ răng miệng tối đa và rút ngắn thời gian đeo niềng, hiệu quả thẩm mỹ tối ưu sau khi thực hiện. Thì bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ như sau:

Chải răng đúng cách, khoa học

Bạn nên vệ sinh, chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải có lông mềm, kích thước vừa phải và hợp với khoang miệng. Để không gây tổn thương cho răng và nướu. Lưu ý nên chải thật sạch tất cả các bề mặt của răng, bên ngoài lẫn bên trong. Và chú ý chải thật nhẹ trên khung niềng để tránh tình trạng bung tuột mắc cài. Đồng thời bạn cũng nên chải cả lưỡi để hạn chế vi khuẩn gây ra hôi miệng, viêm nha chu,… Và một số bệnh lý răng miệng thường gặp khác.

Vệ sinh răng niềng bằng bàn chải kẽ

Các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu cho biết, bàn chải thường sẽ không thể làm sạch hoàn toàn được răng miệng, các mảng bám,… Do đó, bạn nên mua và sử dụng thêm bàn chải chuyên dụng (bàn chải kẽ). Để vệ sinh răng khi niềng hiệu quả hơn, đảm bảo làm sạch tối ưu. Bên cạnh đó, bàn chải kẽ dễ chui vào các góc, ngóc ngách nên giúp loại bỏ một lượng lớn mảng bám trên răng và khung niềng. Lưu ý khi sử dụng thì bạn hãy luồn bàn chải dưới cung môi rồi chải răng niềng thật nhẹ nhàng, cẩn thận.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 5
Vệ sinh răng niềng bằng bàn chải kẽ

Vệ sinh răng khi niềng bằng chỉ nha khoa

Một trong những cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng không thể không kể đến chỉ nha khoa chuyên dụng. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên khách hàng nên sử dụng chỉ nha khoa sau khi niềng răng. Để giúp lấy đi các mảng bám và mảnh vụn thức ăn thừa sau khi ăn một cách triệt để và nhanh chóng. Thực hiện bằng cách sau khi đã chải răng thật sạch bằng bàn chải. Bạn hãy sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh từng kẽ răng. Làm sạch các mảng bám còn sót lại trong mọi ngóc ngách của răng.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 6
Vệ sinh răng khi niềng bằng chỉ nha khoa

Lưu ý, để đem lại hiệu quả cao nhất thì bạn nên mua loại chỉ nha khoa nhỏ, mảnh và mềm. Để không ảnh hưởng đến răng và mắc cài nhé. Nên vệ sinh răng khi niềng bằng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn hàng ngày. Để bảo vệ răng miệng tránh khỏi các bệnh lý thường gặp tối đa.

Nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride

Thực tế cho thấy việc thường xuyên sử dụng kem đánh răng có chứa chất fluoride sẽ giúp bảo vệ hàm răng chắc chắn và khỏe mạnh. Ngăn ngừa bệnh lý răng miệng hiệu quả trong suốt quá trình niềng răng. Bởi vì chất fluoride có khả năng tái khoáng hóa men răng hiệu quả nên có thể giúp làm lành các vết nứt cực nhỏ trên bề mặt răng. Từ đó ngăn chặn các cơn ê buốt tối đa khi đeo niềng. Ngoài ra, kem đánh răng chứa fluoride còn có tác dụng ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Bảo vệ sức khoẻ răng miệng tối ưu và hơi thở thơm mát.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 7
Nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride

Kết hợp sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn

Bên cạnh những cách như trên thì bạn cũng nên mua cho mình nước súc miệng diệt khuẩn để chăm sóc vệ sinh răng khi niềng hiệu quả tối ưu nhé. Nước súc miệng diệt khuẩn được biết đến với tác dụng loại bỏ các vi khuẩn. Ngăn ngừa hôi miệng và các bệnh lý về răng khá hiệu quả và dễ dàng. Đặc biệt hơi thở thơm mát thì bạn cũng tự tin hơn khi giao tiếp đúng không nào. Do đó, bạn nên sử dụng chúng để bảo vệ răng miệng của mình mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước muối loãng để thay thế. Tuy nhiên phương pháp này không tối ưu bằng nước súc miệng chuyên dụng.

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 8
Kết hợp sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn

Các lưu ý khi vệ sinh răng miệng để niềng răng hiệu quả tối ưu

  • Sau khi niềng răng, bạn nên sử dụng kết hợp tất cả các cách như trên để đạt hiệu quả tối ưu khi niềng răng. Đặc biệt là niềng răng có mắc cài.
  • Nên duy trì thói quen chải răng đều đặn ít nhất 3 lần/ngày. Đặc biệt là vào buổi sáng và sau các bữa ăn để giúp răng miệng luôn sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn có hại.
  • Thay bàn chải thường xuyên ít nhất 3 tháng/lần. Tốt nhất là thay ngay khi có dấu hiệu bị mòn để vệ sinh răng hiệu quả hơn.
  • Trong lúc chải răng bạn lưu ý không đập phần nhựa vào mắc cài để tránh bung tuột mắc cài. Làm gián đoạn quá trình niềng răng.

Có thể bạn quan tâm: Niềng Răng Bị Ê Buốt: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Chế độ ăn uống đúng cách, khoa học sau niềng răng

Bên cạnh thực hiện đúng cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng. Thì duy trì một chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần nâng cao hiệu quả chỉnh nha. Và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng hiệu quả, đặc biệt là sâu răng. Đồng thời, còn giúp bạn tránh được tình trạng thức ăn thừa còn sót giắt lại vào mắc cài làm hỏng chúng và dây cung. Một số nguyên tắc quan trọng và cần thiết khi chọn thức ăn trong quá trình niềng răng như sau:

Cách Vệ Sinh Chăm Sóc Răng Khi Niềng? – Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - ảnh 9
Chế độ ăn uống đúng cách, khoa học sau niềng răng

Nên ăn thực phẩm mềm, dễ nuốt trong thời gian đầu niềng răng

  • Thời điểm đặt chun tách khe, khi mới gắn mắc cài và đi dây cung. Thì lúc này răng bạn sẽ có cảm giác đau ê ẩm trong vòng 1 – 2 ngày đầu. Điều này là hoàn toàn bình thường, nó là dấu hiệu cho thấy mắc cài bắt đầu làm việc. Do đó, bạn nên ăn những thực phẩm như mềm, dễ nuốt như cháo, súp, ba tê, các loại nước sinh tố trong thời gian đầu.
  • Khi bạn ăn trái cây như táo, ổi, thậm chí bánh sandwich, humburger, bánh mỳ ba tê,… Thì không nên cho trực tiếp vào miệng để cắn. Thay vào đó nên sử dụng dao hoặc tay để cắt xé nhỏ chúng ra rồi đưa từ từ vào vùng răng hàm để nhai.

Có thể bạn quan tâm: Địa Chỉ Niềng Răng Trả Góp Uy Tín Tại Hà Nội

Hạn chế ăn đồ cứng và thực phẩm có tính bám dính, uống nhiều nước

  • Hạn chế tối đa những đồ ăn quá dai cứng, có tính chất dễ bám dính. Điển hình như khoai tây chiên, kẹo dẻo, kẹo cứng, kẹo cao su, kẹo caramen, các loại hạt khô,… Lý do bởi vì các thức ăn này có thể gây bong và chui vào các gờ của mắc cài dễ dàng. Từ đó chúng sẽ cung cấp đường cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, phát triển mạnh và gây sâu răng.
  • Hạn chế sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều đường, nước uống có gas. Bởi vì chúng tăng nguy cơ gây sâu răng và một số bệnh lý răng miệng khác. Nếu bạn lỡ ăn chúng thì phải luôn nhớ chải răng sạch sẽ và kỹ lưỡng sau khi ăn đồ ăn ngọt.
  • Không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều đường trước giờ đi ngủ mà không chải lại răng.
  • Uống nhiều nước để giúp kiểm soát sâu răng tốt hơn. Môi trường khô sẽ rất thuận lợi cho sâu răng phát triển.

Hy vọng với chia sẻ của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất về cách vệ sinh chăm sóc răng khi niềng như thế nào? Hướng dẫn chăm sóc sau niềng răng? Để được tư vấn thêm về dịch vụ niềng răng an toàn, nhanh chóng, hiệu quả cùng chi phí hợp lý. Quý khách hàng vui lòng liên hệ số HOTLINE: 0987 302 621. Hoặc INBOX trực tiếp để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

=====👇👇👇=====

⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – Chuẩn 5 Sao

☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951

🏠Địa chỉ: 95 E Lý Nam Đế – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

💻Website: https://nhakhoathammyhanoi.com/

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo