Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương?

5/5 - (2 bình chọn)

Nhổ răng khôn là một thủ thuật nha khoa đơn giản, tùy thuộc vào tình trạng mọc lệch của răng khôn. Bác sĩ sẽ can thiệp vào lợi và xương để có thể bóc tách răng khôn. Sau khi nhổ, bệnh nhân mất khoản 3 đến 5 ngày để có thể ăn uống được như bình thường.

Sau khi nhổ răng khôn, tốc độ hồi phục phụ thuộc vào mức độ khó của việc nhổ răng. (nhổ răng đã mọc hoàn toàn so với nhổ răng chỉ mọc bán phần hoặc ngầm trong xương khác nhau). Để quá trình lành thương diễn ra nhanh và giảm bớt cảm giác khó chịu sau khi nhổ răng, Bạn nên làm theo những hướng dẫn của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu dưới đây nhé!

Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương? - ảnh 1

Cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn?

Sau khi kết thúc quá trình nhổ răng khôn, thuốc tê cũng bắt đầu hết tác dụng. Thế nên bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau nhức và sưng tấy bên vùng mặt nhổ răng khôn. Để khắc phục trường hợp này nhanh chóng. Bạn có thể chườm đá lạnh liên tục trong khoảng 15-20 phút. Bạn sẽ thấy hiệu quả giảm đau và sưng rõ rệt.

Bắt đầu sang ngày thứ 2 sau khi nhổ răng khôn, để vết thương chóng lành. Bạn nên chườm khăn ấm để giúp máu lưu thông và tan máu tụ bầm hiệu quả. Trường hợp nếu bạn đã chườm khăn ấm nhưng vẫn xảy ra tình trạng đau nhức khó chịu. Thì có thể sử dụng thuốc giảm đau theo đơn kê từ bác sỹ.

Các lưu ý sau 8-12 giờ sau khi nhổ răng khôn

Trong vòng 8-12h đầu sau khi nhổ răng, sau khi ăn uống xong. Bạn chỉ nên vệ sinh răng miệng bằng cách súc miệng nhẹ nhàng bằng dung dịch nước trắng hoặc nước muối loãng. Và không nên chải răng lúc này bởi vì vết thương chưa lành. Sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu nếu bạn tác động mạnh đến chúng. Sau khoảng 24h, bạn có thể chải răng để làm sạch răng miệng. Và tránh vị trí vừa nhổ răng để vết thương mau lành.

Một trong những tip lưu ý sau khi nhổ răng mau lành. Đó là bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi một vài ngày sau khi nhổ răng khôn để tránh tình trạng căng thẳng xảy ra khi làm việc. Đặc biệt là các công việc nặng nhọc sẽ ảnh hưởng lớn đến vết thương. Thế nên nghỉ ngơi sẽ giúp giảm đau nhức và vết nhổ răng mau lành hơn.

Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương? - ảnh 2

Nên ăn gì sau khi nhổ răng khôn mau lành?

Sau khi nhổ răng nói chung và nhổ răng khôn nói riêng. Vết thương sau khi nhổ sẽ còn non và đau nhức nên tuyệt đối không được can thiệp lực nhai quá mạnh đến chúng. Giải pháp hồi phục nhanh chóng cho vết thương lúc này là nên biến thức ăn thành dạng lỏng, loãng sao cho bạn dễ nuốt, dễ tiêu. Khoảng thời gian 2 tuần đầu sau khi nhổ răng, bạn có thể ăn những món như sau:

+ Nên ăn đa dạng các loại cháo như cháo thịt, cháo tôm, bò, lợn, cá,…. Để quá trình hồi phục vết thương nhanh chóng hơn và tăng cường sức khỏe, bổ sung vitamin. Bạn có thể nấu kèm các loại rau xanh như rau dền, rau mồng tơi, bí đỏ. Để bổ sung thêm chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe.

Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương? - ảnh 3

+ Nên bổ sung đạm từ hải sản thay vì đạm động vật để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn.

+ Nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả, trái cây có nhiều vitamin. Bên cạnh đó, để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn nên uống nhiều nước trái cây ép hoặc nước ép từ một số loại rau củ có tính mát như: cà rốt, rau má, bí đao,…

Sau khi nhổ răng khôn nên kiêng những gì?

Để đảm bảo vết thương nhanh chóng hồi phục. Thì bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm cần thiết cho sức khỏe. Tăng cường sức đề kháng thì việc kiêng một số thực phẩm sau đây cũng khá quan trọng.

+ Không nên ăn các thực phẩm khi chưa được chế biến kĩ, thực phẩm cứng hoặc quá dai. Sẽ ảnh hưởng đến vết thương sau khi nhổ răng khôn.

+ Tránh ăn các thực phẩm có độ giòn cao như các loại bánh quy, đồ chiên rán như gà chiên, chuối chiên, khoai lang chiên. Bởi vì khi ăn các thực phẩm này các mảnh vụn sẽ dễ bám vào kẽ chân răng gây viêm.

Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương? - ảnh 4

+ Tuyệt đối không nên ăn các món ăn khi còn quá nóng hoặc quá lạnh. Đặc biệt cần hạn chế các gia vị chua, cay vào thức ăn cũng như các thực phẩm có nồng độ chua cao như: dưa muối, cà muối,…

+ Bên cạnh đó, bạn không nên uống các thức uống có ga, như nước ngọt. Bởi đường có trong đồ ngọt phản ứng với nước bọt có tính axit gây ra phản ứng khử. Càng làm cho tình trạng viêm thêm kéo dài. Gây đau nhức cho bạn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

+ Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… trong thời gian sau khi nhổ răng khôn. Bởi vì các chất kích thích sẽ làm cho vết thương lâu hồi phục hơn.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn hiệu quả nhất

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng là vô cùng quan trọng. Góp phần giúp cho quá trình lành vết thương diễn ra nhanh chóng. Tránh gây ra các tình trạng như các vi khuẩn trong miệng. Tránh cho vùng nhổ răng bị viêm nhiễm và ảnh hưởng đến quá trình lành thương. Để chăm sóc đúng cách, bạn nên tuân thủ những yếu tố sau đây:

Uống thuốc theo toa của bác sĩ

Đây là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết sau khi nhổ răng khôn. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều trường hợp nhiều người cảm thấy đau nhức ở vị trí nhổ răng. Sau đó tự ý mua thuốc giảm đau về uống mà không đúng với chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn có biết Việc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ dẫn có thể gây ra các tác dụng phụ như: đau dạ dày, đau đầu, cơ thể mệt mỏi… Thế nên, để giảm sưng đau hiệu quả sau khi nhổ răng bạn nên uống thuốc theo toa mà bác sĩ kê đơn nhé!

Chườm túi lạnh xung quanh vị trí nhổ răng

Việc làm này cũng quan trọng khi bạn muốn nhanh chóng làm giảm cơn đau nhức sau khi nhổ răng khôn. Thế nên, các ngày đầu mới nhổ răng bạn nên chườm lạnh xung quanh vị trí nhổ. Trong những ngày tiếp theo thì bạn nên chườm ấm để làm tan vùng máu bầm, giúp giảm đau sưng hiệu quả nhất.

Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương? - ảnh 5

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Uống nhiều nước không những tốt cho cơ thể mỗi ngày, mà nó còn đặc biệt hiệu quả trong quá trình nhổ răng khôn. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giữ cho miệng luôn ẩm ướt. Tránh cho vi khuẩn có điều kiện phát triển và làm cho vết thương bị nhiễm trùng hoặc gây viêm ổ răng khô.

Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Sau khi nhổ răng, bạn lưu ý không nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng. Vì có thể làm quá trình đông máu bị chậm đi. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên súc miệng bình thường bằng nước. Và tránh tác động nhiều đến vết thương mới nhổ.

Bạn nên dùng bàn chải lông mềm để vệ sinh răng miệng, tránh các vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng và kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch vụn thức ăn. Bạn nên cẩn thận mỗi khi vệ sinh, tránh làm tổn thương đến vùng răng mới nhổ.

Tại sao không nên để trống răng sau khi nhổ?

Có nhiều lý do quan trọng khiến bạn không nên để trống răng. Vì nó không những ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cơ thể.

Tiêu xương hàm khiến khuôn mặt bị lão hóa

Bạn có biết vùng xương hàm xung quanh răng phát triển và mật độ xương được duy trì nhờ vào lực nhai tác động lên răng. Trường hợp nếu răng bị mất đi, lực tác động cũng không còn. Sẽ khiến xương hàm tiêu biến dần. Ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ nghiêm trọng và chức năng ăn nhai.

Không những thế, tiêu xương hàm sẽ biến đổi hình dạng khuôn mặt như: hai má hóp vào, da mặt chảy xệ, vùng da quanh miệng nhăn nheo. Làm cho khuôn mặt già hơn nhiều so với tuổi thật. Ảnh hưởng lớn đến giao tiếp và cuộc sống thường ngày.

Có thể bạn quan tâm: Trồng Răng Implant Là Gì? Có Tốt Và An Toàn Không?

Chức năng ăn nhai suy giảm

Tất cả các răng trên cung hàm đều đóng vai trò quan trọng trong việc cắn, xé thức ăn. Do đó, khi mất răng sẽ kéo theo chức năng ăn nhai sẽ suy giảm, làm cho thức ăn không được nghiền nhỏ trước khi đưa xuống dạ dày. Tình trạng này nếu để kéo dài lâu ngày sẽ khiến cơ thể suy yếu do không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó còn làm dạ dày bị quá tải khi phải hoạt động hết công suất, sinh ra nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa về sau.

Sau Khi Nhổ Răng Khôn Cần Làm Gì Để Nhanh Lành Vết Thương? - ảnh 6

Làm cho các răng khác bị xô lệch, sai khớp cắn

Tất cả răng trên cung hàm đều có xu hướng nâng đỡ nhau trong cả quá trình ăn nhai. Nếu mất răng sẽ hạn chế khả năng nâng đỡ và những răng còn lại có xu hướng trồi lên để lấp bớt khoảng trống. Do đó, vấn đề sai khớp cắn tự nhiên của hàm sẽ xảy ra và làm cản trở hoạt động ăn nhai của bạn.

Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Việc để trống răng không những ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng mà nó còn gây ra tâm lý mệt mỏi, chán nản mỗi khi giao tiếp. Bên cạnh đó, mất răng còn khiến cho việc phát âm khó khăn và thẩm mỹ khuôn mặt bị ảnh hưởng trầm trọng.

Để khắc phục tình trạng này, sau khi răng nhổ hồi phục bạn nên trồng lại răng khác càng sớm càng tốt để tránh xảy ra những vấn đề nguy hiểm bên trên nhé!

Hy vọng với chia sẻ của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất về cách chăm sóc vết thương sau khi nhổ răng khôn hiệu quả nhất.

Liên hệ ngay với Nha Khoa Quốc Tế Á Châu để được tư vấn miễn phí về niềng răng nhé!

=====👇👇👇=====

⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – Chuẩn 5 Sao

☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951

🏠Địa chỉ : 137, An Trạch, Đống Đa, Hà Nội

💻Website: https://nhakhoathammyhanoi.com/

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo