Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết!

5/5 - (8 bình chọn)

Hàn răng (trám răng) mặc dù là kỹ thuật khá phổ biến hiện nay; tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về quy trình hàn răng sâu chuẩn diễn ra như thế nào? Bởi vì chỉ khi thực hiện đầy đủ các bước hàn răng sâu thì mới đem lại hiệu quả điều trị tối ưu nhất; đồng thời duy trì kết quả ăn nhai, thẩm mỹ bền chắc theo thời gian. Hãy cùng Nha Khoa Quốc Tế Á Châu đi tìm câu trả lời chuẩn nhé!

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 1
Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết!

Hàn răng sâu hay trám răng là gì?

Để biết được một quy trình hàn răng sâu chuẩn diễn ra như thế nào? Quá trình trám răng sâu ra sao? Thì đầu tiên chúng ta cần hiểu về khái niệm hàn răng sâu là gì đã nhé!

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 2
Hàn răng sâu hay trám răng là gì?

Trên thực tế, hàn răng sâu là kỹ thuật đơn giản trong Y khoa; được nhiều người lựa chọn do thao tác nhanh chóng, chi phí hợp lý. Bằng cách sử dụng các vật liệu hàn răng chuyên dụng như Composite, Amalgam, GIC,…; để bù đắp các khoảng trống và lấp đầy các phần mô răng bị khuyết thiếu do sâu răng gây ra; từ đó trả lại hình dáng và kích thước ban đầu cho răng.

Lợi ích của kỹ thuật hàn trám răng sâu

Sâu răng là một bệnh lý phổ biến nhất từ trước đến nay; có thể xuất hiện ở bất kỳ ai nếu như quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng không đúng cách. Dấu hiệu nhận biết ban đầu của răng sâu thường là các vệt đen, chấm đen hoặc hố đen. Theo thời gian, chúng sẽ làm tổn thương men răng bên ngoài và cấu trúc bên trong của răng (ngà răng, tủy răng).

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 3
Lợi ích của kỹ thuật hàn trám răng sâu

Trường hợp nếu người bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ khiến cho sâu răng lan rộng đến tủy gây viêm tủy; lúc này nguy cơ mất răng là rất lớn. Thậm chí, sâu răng nặng còn có thể lan sang các răng khác và ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nghiêm trọng.

Chính vì vậy, hàn trám răng sớm là giải pháp thực sự cần thiết nhằm ngăn chặn biến chứng và mang lại hiệu quả trong việc:

  • Củng cố chức năng của răng, giúp răng chắc chắn và ăn nhai thoải mái hơn.
  • Chấm dứt những cơn đau nhức khó chịu và ngăn ngừa tình trạng viêm lợi, viêm nha chu.
  • Hạn chế tình trạng suy yếu răng, mất răng do tổn thương nghiêm trọng ăn sâu vào tủy.
  • Phục hình thẩm mỹ cho răng nhờ vật liệu trám có màu sắc tự nhiên như răng thật.
  • Hạn chế tình trạng hôi miệng do sâu răng gây ra hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Trám Mòn Cổ Chân Răng Có Hiệu Quả Không?

Quy trình hàn răng sâu chuẩn tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Thực tế cho thấy một quy trình hàn răng sâu được coi là đúng chuẩn Y Khoa và đạt yêu cầu về kết quả điều trị cần phải trải qua đầy đủ các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám tư vấn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát cho khách hàng để biết được tình trạng sâu răng cụ thể. Nếu cần thiết có thể sẽ chụp thêm X quang để kiểm tra xem vết sâu có lan sang tới tủy; và có ảnh hưởng đến xương hàm hay không?

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 4
Thăm khám và tư vấn là bước không thể thiếu trong quy trình hàn răng sâu

Sau khi khám xong, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về quá trình hàn răng sâu; cũng như lựa chọn vật liệu trám phù hợp nhất (cả về thẩm mỹ lẫn khả năng tài chính). Thông thường, đối với răng hàm bị sâu thì amalgam sẽ là vật liệu trám lý tưởng để đảm bảo ăn nhai chắc chắn; còn đối với răng cửa, răng nanh hay răng cối nhỏ thì tốt nhất nên lựa chọn composite để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất.

Bước 2: Nạo sạch sẽ vết sâu

Sau khi thăm khám và tư vấn về tình trạng răng miệng, các bước hàn răng sâu; cũng như chi phí thực hiện cụ thể. Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giúp vô hiệu hóa cảm giác, giúp bạn dễ chịu hơn trong lúc nạo sạch vết sâu. Thao tác làm sạch này hoàn toàn không phạm đến mô răng lành nên bạn có thể yên tâm điều trị.

Bước 3: Cách ly răng cần trám và chuẩn bị bề mặt răng cần trám

Đây cũng là bước quan trọng không thể thiếu trong quy trình hàn răng sâu chuẩn Y Khoa. Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình điều trị; bác sĩ sẽ cách ly răng sâu cần trám khỏi vị trí môi, nướu và khoang miệng bằng đế cao su. Bên cạnh đó, nếu để vật liệu composite tiếp xúc với nước trong khi đổ vào khoang răng sẽ cản trở các cơ chế liên kết; ảnh hưởng đến kết quả hàn răng.

Axit photphoric 30-40% dưới dạng gel sẽ được bác sĩ áp dụng lên bề mặt trăng qua một ống tiêm trong khoảng 15 giây; đây chính là thao tác tạo nên độ kết dính cho vật liệu trám với bề mặt răng hiệu quả.

Bước 4: Tiến hành hàn trám răng sâu

Sau khi chuẩn bị xong các bước như trên; bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu composite hoặc amalgam để đổ đầy vào khoang trám; hoặc đưa lên phần răng bị sâu đã được làm sạch. Lúc này, vật liệu trám vẫn còn đang ở dạng lỏng nên bác sĩ sẽ chiếu laser giúp chúng dần đông cứng lại trong khoảng 40s thông qua phản ứng quang trùng hợp.

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 5
Bác sĩ tiến hành hàn trám răng sâu nhanh chóng

Bước 5: Chỉnh sửa lại vết trám tỉ mỉ

Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh sựa lại vết trám của bạn để đảm bảo kết quả tối ưu nhất. Theo đó, phần vật liệu trám dư thừa sau khi cứng lại sẽ được định hình bằng cách sử dụng dụng cụ cắt và mài để tạo hình chuẩn xác nhất.

Sau khi phần đế cao su được tháo bỏ; bác sĩ sẽ kiểm tra khớp cắn một lần nữa nhằm điều chỉnh giúp cho bạn có cảm giác ăn nhai hay giao tiếp tự nhiên nhất; hoàn toàn không bị cộm cấn khó chịu nào cả.

Sau bước này, quy trình hàn răng sâu đã hoàn tất xong; răng bị hư hỏng của bạn cũng đã được phục hồi cả về chức năng ăn nhai lẫn tính thẩm mỹ; chấm dứt hoàn toàn những cơn đau nhức răng, ê buốt khiến bạn mệt mỏi trước đó.

Thời điểm thích hợp để hàn trám răng sâu?

Bên cạnh tìm hiểu về quy trình hàn răng sâu hay quá trình trám răng sâu? Thì nhiều bạn còn muốn biết thêm về thời điểm thích hợp nhất để tiến hành kỹ thuật hàn trám răng sâu?

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 6
Thời điểm thích hợp để hàn trám răng sâu?

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm thì bạn nên tìm đến phòng khám nha khoa càng sớm càng tốt khi phát hiện mình bị sâu răng; cho dù đó chỉ là những lỗ sâu nhỏ li ti, chưa gây đau nhức nhiều; để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Không nên chần chừ, kéo dài thời gian bởi vì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng; tăng nguy cơ viêm tủy răng dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Thực tế cho thấy có khá nhiều người xem nhẹ về vấn đề này, cho rằng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Vì vậy hay cho qua nhưng cho đến khi đi khám thì lúc này răng đã bị sâu rất nặng; bắt buộc phải dùng biện pháp lấy tủy răng hoặc thậm chí nhổ bỏ nhổ đi chiếc răng sâu đó.

Có thể bạn quan tâm: Đau Nhức Răng Khi Nhai Phải Làm Sao?

Các loại vật liệu hàn trám răng được sử dụng phổ biến

Để đáp ứng nhu cầu trám răng ngày càng tăng cao của khách hàng; nhiều loại vật liệu trám răng đã được ra đời và mỗi loại đều có ưu nhược điểm và chi phí khác nhau. Tùy vào tình trạng răng miệng hiện tại, nhu cầu và khả năng tài chính mỗi người; bác sĩ sẽ tư vấn loại vật liệu hàn trám phù hợp nhất, đảm bảo đem lại hiệu quả tối ưu.

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 7
Các loại vật liệu hàn trám răng được sử dụng phổ biến

Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn vật liệu trám bằng vàng, sứ, hỗn hợp bạc (bao gồm thủy ngân kết hợp với bạc, thiếc, kẽm và đồng); hay bằng hoặc các vật liệu thông thường như Composite, Amalgam, GIC,…

Ngoài ra, còn có một vật liệu có chứa các hạt thủy tinh và được gọi là kính ionomer. Vật liệu này được sử dụng theo những cách tương tự như việc sử dụng vật liệu trám răng bằng nhựa composite.

Có thể bạn quan tâm: Hàn Răng Loại Nào Tốt?

Yêu cầu kỹ thuật khi hàn trám răng sâu

Theo các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu thì quy trình hàn trám răng chuẩn đạt tiêu chuẩn cần phải đảm bảo được 3 yếu tố cơ bản sau:

  • Răng sau khi hàn trám phải có hình thù giống với hình dáng răng ban đầu; có đầy đủ rảnh, kẽ cần thiết để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất.
  • Vết hàn trơn, láng, màu sắc răng tự nhiên phù hợp với màu răng ban đầu.
  • Miếng trám phải có độ bền chắc cao, đảm bảo được chức năng ăn nhai tốt; không bị rơi rớt khi chải răng, ăn uống hàng ngày.

Những lưu ý quan trọng sau khi hàn trám răng sâu

Sau khi hàn trám răng xong, để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền, tuổi thọ của miếng trám; thì bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên ăn uống trong vòng 2 giờ đầu tiên sau khi trám răng. Bởi vì để giúp cho vật liệu hàn răng có đủ thời gian ổn định, đồng thời gia tăng độ cứng của miếng trám về sau.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm quá dai, cứng để không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của miếng trám.
  • Không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích khi mới vừa trám răng xong; bởi có thể sẽ gây ảnh hưởng đến khoang miệng và nướu răng.
  • Nên uống nhiều nước và ăn những thức ăn lỏng như sữa, cháo, súp,… trong những giờ đầu sau khi trám răng. Đồng thời bổ sung thêm nhiều loại rau cũ quả để nạp vào cơ thể lượng vitamin cần thiết.
  • Chú ý vệ sinh răng sạch sẽ và ít nhất là 2 lần/ngày bằng bàn chải có lông mềm. Có thể kết hợp súc miệng với nước muối và dùng chỉ nha khoa để giúp loại bỏ hoàn toàn các mảng bám sau khi ăn.
  • Dành thời gian thăm khám răng định kỳ để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng; điều này giúp bạn phát hiện và khắc phục kịp thời các bệnh lý về răng miệng hiệu quả.

Địa chỉ hàn trám răng sâu uy tín tại Hà Nội

Sau khi bạn đã biết được quy trình hàn răng sâu chuẩn thì việc tìm kiếm một địa chỉ hàn răng uy tín là vô cùng quan trọng; đảm bảo kết quả điều trị tối ưu như mong muốn.

Quy Trình Hàn Răng Sâu Chuẩn Y Khoa Bạn Nên Biết! - ảnh 8
Địa chỉ hàn trám răng sâu uy tín tại Hà Nội

Mặc dù hàn răng chỉ là thủ thuật đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào trên thị trường cũng có thể ứng dụng thành công công nghệ hàn trám răng Laser tân tiến; giúp phục hình răng hiệu quả, an toàn và duy trì kết quả bền lâu nhất.

Vì sao nên chọn hàn răng sâu tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu?

  • Đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao; hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ và điều trị các bệnh lý răng miệng phổ biến.
  • Sở hữu hệ thống máy móc trang thiết bị tân tiến, hiện đại; nhập khẩu từ các quốc gia châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc,… hỗ trợ bác sĩ tối đa trong quá trình điều trị.
  • Đội ngũ nhân viên, bác sĩ luôn tận tình tư vấn cụ thể cho khách hàng trước, trong và sau khi điều trị. Giúp bạn biết cách chăm sóc, bảo vệ răng miệng đúng cách tại nhà; từ đó tăng cường độ bền của miếng trám cao nhất có thể.
  • Chi phí hàn răng sâu hợp lý, phải chăng và công khai minh bạch; hoàn toàn không phát sinh thêm chi phí trong suốt quá trình thực hiện.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho thắc mắc: quy trình hàn răng sâu chuẩn Y Khoa. Để được tư vấn miễn phí 100% hoặc đặt lịch hẹn thăm khám cùng bác sĩ giỏi; đừng ngần ngại Inbox Zalo, SMS hoặc gọi đến số Hotline: 0987 302 621 bạn nhé.

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo