Răng Cửa Bị Mẻ Và Cách Xử Lý Ngay Tại Nhà

5/5 - (3 bình chọn)

Việc điều trị răng cửa bị mẻ hoặc gãy sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Nếu chỉ một phần nhỏ men răng bị vỡ, nha sĩ sẽ sửa răng chỉ trong một lần khám. Tuy nhiên, một chiếc răng bị gãy hoặc hư hỏng nặng có thể yêu cầu một quy trình tốn kém hơn.

Tại sao răng cửa bị sứt mẻ?

Răng có thể bị gãy vì nhiều lý do.

Sâu răng:  Sâu răng có thể làm răng yếu đi và khiến bạn bị sứt mẻ

Cắn xấu:  Cắn vào vật cứng, chẳng hạn như một cục nước đá, một viên kẹo cứng hoặc xương.

Đánh mạnh:  Chấn thương vào mặt hoặc miệng, chẳng hạn như bị bóng đập vào mặt khi chơi thể thao.

Vệ sinh kém:  Chăm sóc răng miệng kém có thể khiến bạn dễ bị mẻ hoặc nứt răng, đặc biệt nếu men răng của bạn  đã bị hư hại hoặc mỏng đi .

Nghiến răng : Nghiến răng quá mức, được gọi là  nghiến răng , có thể khiến răng bị mẻ hoặc nứt hoặc nứt răng.

Nếu bạn có một chiếc răng bị sứt mẻ, bạn có thể không cảm thấy  đau răng  trừ khi miếng dán đủ lớn để làm lộ các dây thần kinh ở lớp trong của răng.

Nếu một chiếc răng sứt mẻ làm lộ các dây thần kinh bên trong răng, bạn có thể nhận thấy răng bị ê buốt và đau hơn khi nhai hoặc khi chiếc răng sứt tiếp xúc với thức ăn và đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.

5 cách để khắc phục răng bị sứt mẻ tại nhà

Cho đến khi bạn có thể gặp nha sĩ, bạn có thể thử các biện pháp tự chăm sóc sau:

Làm dịu cơn đau bằng cách dùng acetaminophen, ibuprofen hoặc một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác.

Súc miệng bằng nước muối để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu vết thương gây ra lởm chởm hoặc sắc cạnh. Hãy che nó bằng một miếng kẹo cao su không đường hoặc sáp để bảo vệ lưỡi và má của bạn.

Nếu bạn phải ăn, hãy chọn thức ăn mềm hơn và không cắn vào phần răng bị tổn thương.

Điều trị răng cửa bị mẻ, một sản phẩm có sẵn tại hầu hết các hiệu thuốc. Và hiệu thuốc giúp bạn điều trị tạm thời răng sứt mẻ cho đến khi bạn có thể gặp nha sĩ.

Xem thêm: Cách tốt nhất để nhổ răng sữa cho bé

Răng cửa bị mẻ có đau không?

Rửa bên trong miệng bằng nước ấm và chườm lạnh vùng bên ngoài vài phút một lần để giảm sưng.

Bạn có thể dùng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm không kê đơn (OTC) , nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không dùng nhiều hơn liều lượng khuyến cáo.

Bạn cũng có thể thoa dầu đinh hương vào khu vực này. Dầu có chứa eugenol, một chất gây tê có đặc tính chống viêm

Việc điều trị răng cửa bị mẻ sứt

Làm thế nào để các nha sĩ sửa một chiếc răng bị sứt mẻ?

Việc điều trị răng cửa bị sứt mẻ hoặc gãy sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Nếu chỉ một phần nhỏ men răng bị vỡ, nha sĩ sẽ có thể sửa răng chỉ trong một lần khám tại phòng khám.

Tuy nhiên, một chiếc răng bị gãy hoặc hư hỏng nặng có thể yêu cầu một quy trình tốn kém hơn. Dưới đây là một số điều mà nha sĩ có thể đề nghị để sửa chữa chiếc răng cửa bị mẻ.

Trám răng cho răng bị sứt mẻ

Nếu bạn đã làm mẻ một miếng men răng nhỏ, nha sĩ có thể sửa chữa tổn thương bằng cách trám răng. Nếu tổn thương xảy ra đối với răng cửa, nha sĩ có thể sửa chữa tổn thương bằng cách bôi nhựa composite màu răng. Được gọi là liên kết, thủ tục tương đối đơn giản này thường không cần chất gây tê.

Nha sĩ bắt đầu bằng cách khắc bề mặt của răng bằng một loại gel hoặc chất lỏng đặc biệt. Tiếp theo, họ sẽ bôi một chất kết dính, tiếp theo là nhựa thông. Sau khi tạo hình nhựa cho phù hợp với răng tự nhiên của bạn, nha sĩ sẽ làm cứng vật liệu bằng cách sử dụng đèn cực tím.

Veneers nha khoa cho răng cửa bị mẻ

Nếu một chiếc răng cửa bị mẻ hoặc gãy, nha sĩ có thể làm cho nó trông khỏe mạnh và hoàn mỹ bằng cách dán một tấm veneer nha khoa.

Một lớp vỏ mỏng bằng vật liệu composite nhựa màu răng hoặc sứ. Veneers được tạo đặc biệt và tùy chỉnh trong phòng thí nghiệm để phù hợp với từng trường hợp. Sau đó, chúng được áp dụng trên bề mặt của răng.

Mão răng cho răng cửa bị mẻ

Nếu bạn bị mất một phần đáng kể của răng, nha sĩ có thể mài bớt một phần của răng. Và đặt một cái mão bằng kim loại hoặc plastic. Vừa giúp bảo vệ răng, bảo tồn chức năng và cải thiện vẻ ngoài thẩm mỹ.

Nếu tổn thương đủ nghiêm trọng để lộ tủy bên trong răng. Bạn có thể bị tổn thương hoặc nhiễm trùng tủy. Khi điều này xảy ra, nha sĩ của bạn có thể phải loại bỏ tủy răng chết thông qua liệu pháp điều trị tủy răng. Sau đó, nha sĩ sẽ chụp mão răng lên trên.

Hãy nhớ rằng, đừng chờ đợi để xử lý chiếc răng cửa bị sứt mẻ của bạn. Liên hệ với nha sĩ của bạn để sắp xếp một cuộc hẹn.

Xem thêm: Những điều cần biết trước khi nhổ chân răng sâu

Cách chăm sóc răng bị sứt mẻ hoặc gãy

Nếu răng của bạn bị vỡ, sứt mẻ hoặc gãy, hãy đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt. Nếu không, răng của bạn có thể bị hư hại thêm hoặc bị nhiễm trùng, có thể khiến bạn bị mất răng.

Trong thời gian chờ đợi, hãy thử các biện pháp tự chăm sóc sau:

Nếu răng bị đau, hãy dùng acetaminophen hoặc một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác. Súc miệng bằng nước muối.

Nếu vết gãy gây ra một cạnh sắc hoặc lởm chởm, hãy che nó bằng một miếng sáp hoặc kẹo cao su không đường để ngăn nó cắt vào lưỡi hoặc bên trong môi hoặc má của bạn.

Nếu bạn phải ăn, hãy ăn thức ăn mềm và tránh cắn vào chỗ răng bị gãy.

Việc điều trị răng cửa bị mẻ sẽ tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của nó. Nếu chỉ một mảnh men nhỏ bị vỡ, việc sửa chữa thường có thể được thực hiện đơn giản.

 

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo