Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (8 bình chọn)

Răng chết tủy là gì? Răng chết tủy bị đau phải làm sao? Răng chết tủy tồn tại được bao lâu? Răng chết tủy có nên nhổ? Là những thắc mắc chung của nhiều người hiện nay khi không may gặp phải tình trạng chết tủy răng. Trên thực tế, tình trạng răng chết tủy xuất hiện khá phổ biến. Gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Tủy răng thực chất là tổ chức liên kết chứa các dây thần kinh và mạch máu nằm ở giữa răng. Chúng có vai trò nuôi dưỡng răng và nhận diện cảm xúc. Khi tủy răng bị tổn thương sẽ kéo theo nhiễm trùng, thậm chí là chết tủy. Vậy cách điều trị răng chết tủy như thế nào? Cùng Nha Khoa Quốc Tế Á Châu tìm hiểu nhé!

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 1
Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Răng chết tủy là gì?

Theo các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu, răng chết tủy được xem như sự sống của răng đã chấm dứt vĩnh viễn. Một chiếc răng khỏe mạnh sẽ được cấu thành bởi 3 lớp đó là men răng, ngà răngtủy răng. Trong đó, tủy răng là lớp ở trong cùng được bảo vệ bởi men răng và ngà răng. Tuy nhiên, trong đời sống sinh hoạt, ăn uống hàng ngày nếu như bạn vô tình để men răng và ngà răng bị tổn thương. Thì sẽ tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng tủy, dần dần đẫn đến tình trạng hoại tử và tủy răng bị chết đi. Lúc này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và tinh thần của bạn.

Dấu hiệu nhận biết răng chết tủy

Trên thực tế, răng chết tủy có nhiều dấu hiệu nhận biết khác nhau. Tùy vào giai đoạn tổn thương tủy mà người bệnh sẽ nhận biết những triệu chứng như sau:

Giai đoạn viêm tủy phục hồi

Ở giai đoạn này thì tủy răng của bạn sẽ bắt đầu bị tổn thương và xuất hiện một vài cơn đau nhẹ. Đặc biệt hay xảy ra vào ban đêm. Bên cạnh đó, có thể bạn cũng sẽ cảm nhận được những cơn đau ê buốt khi ăn những thức ăn quá nóng hay quá lạnh.

Giai đoạn viêm tủy mãn tính

Khác với giai đoạn viêm tủy phục hồi, ở giai đoạn viêm tủy mãn tính. Bạn sẽ nhận thấy xuất hiện nhiều cơn đau nhức dai dẳng khó chịu hơn. Thông thường sẽ xuất hiện nhiều nhất vào sáng sớm và ban đêm. Lúc này răng của bạn sẽ cực kỳ nhạy cảm. Thậm chí không ăn uống mà chỉ cử động răng cũng có thể gây đau, thốn khó chịu. Ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 2
Dấu hiệu nhận biết răng chết tủy

Giai đoạn viêm tủy cấp tính

Giai đoạn này sẽ khiến bạn khó chịu vô cùng, các cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều với tần suất dài hơn. Thậm chí đến vài giờ đồng hồ. Lúc này nướu của bạn cũng có thể bị tổn thương và tích tụ mủ, thậm chí gây sưng đau ở khu vực này.

Có thể bạn quan tâm: Răng Sâu Có Lỗ Thủng Phải Làm Sao?

Giai đoạn hoại tử tủy

Đây là giai đoạn nặng nhất của răng chết tủy. Tuy nhiên bạn sẽ không cảm nhận được những cơn đau khó chịu nữa. Mà chúng chuyển dần sang triệu chứng khác nguy hiểm hơn. Đó là viêm chóp răng, xuất hiện mủ chân răng và áp xe răng. Dần dần răng của bạn sẽ bị lung lay và gãy rụng khỏi cung hàm. Ảnh hưởng đến sức ăn nhai và tính thẩm mỹ nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm: Trẻ Bị Sâu Răng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nguyên nhân khiến răng bị chết tủy

Răng chết tủy do sâu răng

Đây có thể xem là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng chết tủy răng mà nhiều người gặp phải. Trường hợp nếu như bạn không chăm sóc vệ sinh răng sạch sẽ, đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng sâu răng. Khi răng bị sâu sẽ khiến vi khuẩn tấn công mạnh mẽ từ men răng cho đến ngà răng bên trong. Lúc này cả 2 lớp bảo vệ cho tủy răng đã bị tổn thương nên vi khuẩn sẽ tấn công đến tủy răng. Dần dần khiến răng bị chết tủy nếu không được can thiệp và xử lý sớm tại nha khoa.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 3
Răng chết tủy do sâu răng

Chính vì vậy, hầu hết các bác sĩ đều khuyên người bệnh khi phát hiện mình có dấu hiệu bị sâu răng dù nhẹ hay nặng. Thì cũng nên đến phòng khám nha khoa uy tín ngay để bác sĩ trám răng. Hoặc có hướng điều trị phù hợp để tránh gây tổn thương đến tủy rất khó điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Sâu Răng Cửa: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Răng chết tủy do răng gãy, nứt, mẻ, vỡ

Tình trạng răng gãy, nứt, mẻ,… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chết tủy răng. Lý do bởi vì khi răng bị tổn thương thì sẽ khiến cho các mạch máu và nguồn nuôi tủy cũng sẽ bị tổn thương theo. Khi đó, chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho tủy răng bị phá hủy nên tủy răng cũng không nhận được nguồn nuôi dưỡng hàng ngày. Dần dần gây ra tình trạng răng chết tủy.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 4
Răng chết tủy do răng gãy, nứt, mẻ, vỡ

Chết tủy do viêm nướu

Viêm nướu cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng răng chết tủy thường gặp. Tình trạng này nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng, viêm nha chu. Thậm chí là áp xe chân răng nguy hại, nên khiến cho răng bị suy yếu dần đi và lâu ngày sẽ làm cho răng bị chết tủy.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Cấp Tốc, An Toàn Và Hiệu Quả

Tác hại của răng chết tủy như thế nào?

Các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu cho biết răng chết tủy gây ra khá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh. Điển hình như quá trình ăn uống của người bệnh sẽ gặp khó khăn hơn, đời sống sinh hoạt và chất lượng cuộc sống bị suy giảm. Bên cạnh đó, răng chết tủy còn khiến cho vi khuẩn viêm nhiễm lan rộng sang các tổ chức quanh răng khác. Từ đó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe răng, mủ chân răng, viêm chóp răng,… Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 5
Răng chết tủy gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe răng, mủ chân răng, viêm chóp răng,…

Răng chết tủy có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn

Không những thế, răng chết tủy nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Thì sẽ dẫn đến nguy cơ mất răng khá cao. Lúc này để đảm bảo sức ăn nhai và tính thẩm mỹ khi giao tiếp. Thì bạn cần phải trồng răng giả để khắc phục. Trường hợp nếu như bạn không phục hình răng giả thay thế vị trí răng đã mất. Thì có thể xảy ra hiện tượng tiêu xương hàm, lệch khớp hàm, lệch mặt, già trước tuổi, da nhăn nheo chảy xệ,… Gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Do đó, để tránh tối đa tình trạng răng chết tủy dẫn đến mất răng. Thì bạn nên thăm khám và điều trị sớm nhất nếu như phát hiện thấy bệnh lý sâu răng, viêm nướu hay hình thể răng bị nứt, vỡ, gãy,… Bạn không nên chủ quan và lơ là kéo dài tình trạng răng hư tổn lâu ngày. Để tránh xảy ra những biến chứng xấu cho sức khỏe răng miệng lẫn cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Răng Bị Ê Buốt: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Răng chết tủy tồn tại được bao lâu?

Đây là câu hỏi mà Nha Khoa Quốc Tế Á Châu nhận được khá nhiều từ khách hàng. Tủy được xem là “trái tim” của răng, nó nằm sâu bên trong và được bảo vệ bởi ngà răng và men răng. Do đó, khi tủy răng đã bị tổn thương, bị viêm hoặc bị chết đi. Thì đồng nghĩa cấu trúc răng cũng đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Thế nên thời gian tồn tại của răng chết tủy chỉ kéo dài khoảng tầm 1 năm hoặc có thể thấp hơn. Sau đó, sẽ dẫn đến tình trạng sừng hóa mô răng. Bên cạnh đó, khi răng không còn tủy nữa thì chiếc răng đó cũng bị mất cảm giác với thức ăn, cảm giác ăn nhai hàng ngày. Hay cảm nhận nhiệt độ từ thức ăn. Đồng thời, chúng cũng không có phản ứng tự nhiên nào với các chất kích thích từ bên ngoài.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 6
Răng chết tủy tồn tại được bao lâu?

Không những thế, quá trình sừng hóa mô răng kéo dài sẽ khiến răng trở nên giòn. Và dễ bị gãy, vỡ, sứt mẻ hơn khi gặp phải lực nhai mạnh hay tác động ngoại lực nào đó. Trường hợp này sẽ khiến bạn đối mặt với nguy cơ mất răng vĩnh viễn gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến quá trình ăn uống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm: Sâu Răng Hôi Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Răng chết tủy có nên nhổ không?

Theo các bác sĩ tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu, việc nhổ răng cần được bác sĩ thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nhổ bỏ. Thông thường chỉ nên nhổ răng đã chết tủy để bảo vệ các răng bên cạnh khi không thể bảo tồn được chức năng ăn nhai của răng thật. Nghĩa là chúng không còn tác dụng gì nữa. Ngược lại, nếu như răng đã chết tủy nhưng bác sĩ nhận định vẫn còn có thể cứu vãn được bằng một số kỹ thuật nha khoa. Thì sẽ cố gắng bảo tồn chiếc răng này tối đa cho khách hàng.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 7
Răng chết tủy có nên nhổ không?

Tuy nhiên, sau khi nhổ răng xong thì bạn nên trồng lại răng sớm bằng phương pháp làm cầu răng sứ. Hay cấy ghép implant để đảm bảo sức ăn nhai và tính thẩm mỹ. Nếu có điều kiện hơn thì bạn nên chọn trồng răng Implant để khôi phục răng mất toàn diện nhất hiện nay. Đặc biệt còn giúp phòng tránh tối đa tình trạng tiêu xương hàm xảy ra. Dẫn tới gương mặt bị biến dạng, già nua trước tuổi.

Có thể bạn quan tâm: Răng Cửa Bị Sâu Có Nên Bọc Sứ?

Cách điều trị răng chết tủy hiệu quả

Răng chết tủy phải làm sao? Răng chết tủy bị đen làm sao để khắc phục? Là những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các mô tủy hư trước. Rồi sau đó tạo hình và trám bít ống tủy lại để bảo vệ răng tối đa. Thay vì nhổ bỏ răng thì kỹ thuật này có thể giúp khách hàng bảo tồn răng đã mất hiệu quả.

Quy trình điều trị tủy răng tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Bước 1: Thăm khám và chụp X – Quang

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chụp X quang cho khách hàng. Để xác định chuẩn xác tình trạng và mức độ viêm tủy như thế nào, nặng hay nhẹ. Đồng thời xác định được chiều dài ống tủy để sau đó lên kế hoạch điều trị tủy chi tiết và phù hợp nhất với từng trường hợp khác nhau.

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng sạch sẽ và gây tê

Sau khi thăm khám xong, bác sĩ tiến hành làm sạch răng miệng. Để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị, loại bỏ vi khuẩn có hại và các tác nhân gây nhiễm trùng răng. Tiếp đến gây tê để khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong suốt quá trình điều trị. Không cảm thấy đau nhức hay ê buốt gì cả.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 8
Quy trình điều trị tủy răng tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Bước 3: Đặt đế cao su

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành đặt đế cao su ốm sát vào răng cho khách hàng. Bước này cũng rất quan trọng nhằm mục đích ngăn chặn các hóa chất khi điều trị tủy răng không rơi rớt vào đường tiêu hóa. Ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng.

Bước 4: Tiến hành điều trị tủy cho khách hàng

Để điều trị tủy, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để mở một đường trên bề mặt răng thông đến ống tủy. Và hút sạch tủy chết ra bên ngoài. Sau đó, sẽ tạo hình ống tủy và lấp đầy buồng tủy trống bằng vật liệu chuyên dụng Gutta Percha để bảo vệ răng.

Bước 5: Trám bít ống tuỷ

Tiếp theo, tùy vào nhu cầu của khách hàng mong muốn trám răng hoặc bọc răng sứ. Bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Lấy Tủy Răng Có Đau Không? Khi Nào Nên Lấy Tủy Răng?

Kỹ thuật phục hình cho răng chết tủy không thể bảo tồn và phải nhổ bỏ

Trường hợp nếu như răng chết tủy không thể bảo tồn được nữa thì bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng thì vùng xương hàm bên dưới sẽ không còn nhận được kích thích cơ học trong quá trình ăn nhai hàng ngày. Nên từ đó sẽ bị thoái hóa và tiêu dần đi, khiến cho nướu răng lõm xuống rất mất thẩm mỹ.

Mất răng lâu ngày không trồng lại sẽ khiến cho xương hàm bị tiêu đi. Gây lão hóa sớm và khiến cho các răng bệnh cạnh có xu hướng dịch chuyển vào khoảng mất răng. Tình trạng này nếu kéo dài có thể làm hỏng khớp căn tự nhiên của hàm. Thế nên, bạn cần phải trồng lại răng đã mất kỹ thuật cấy ghép Implant. Để ngăn chặn tiêu xương hàm hiệu quả. Đây cũng là giải pháp trồng răng duy nhất đến thời điểm hiện tại có thể ngăn chặn được tình trạng tiêu xương.

Có thể bạn quan tâm: Viêm Tủy Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Địa chỉ điều trị tủy răng hiệu quả, uy tín tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Mặc dù điều trị tủy không phải là thủ thuật quá phức tạp trong Y Khoa. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao và an toàn nhất cho khách hàng. Thì bác sĩ phải giàu kinh nghiệm, tay nghề cao và thao tác tỉ mỉ và kiên trì cao.

Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả - ảnh 9
Địa chỉ điều trị tủy răng hiệu quả, uy tín tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Nha Khoa Quốc Tế Á Châu sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại

Khi điều trị tủy tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi vì người trực tiếp chữa tủy đều là các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm. Đã được đào tạo bài bản và chuyên sâu về chuyên môn. Kết hợp với trang thiết bị máy móc tiên tiến hiện đại. Điển hình như máy định vị chóp, máy chụp X quang thế hệ mới, trâm máy nội nha,… Nên chắc chắc sẽ giúp quý khách hàng điều trị tủy răng hiệu quả cao nhất. Đảm bảo sẽ lấy hết tủy răng chết ra bên ngoài. Loại trừ triệt để các vi khuẩn gây hại, viêm nhiễm trong thời gian rất nhanh chóng.

Hy vọng với chia sẻ của Nha Khoa Quốc Tế Á Châu giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất về răng chết tủy là gì? Răng chết tủy bị đau phải làm sao? Răng chết tủy tồn tại được bao lâu? Răng chết tủy có nên nhổ?

Để được tư vấn thêm về dịch vụ điều trị răng chết tủy an toàn, hiệu quả, nhanh chóng cùng với chi phí hợp lý. Quý khách hàng vui lòng liên hệ số HOTLINE: 0987 302 621. Hoặc INBOX trực tiếp để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

=====👇👇👇=====

⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – Chuẩn 5 Sao

☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951

🏠Địa chỉ: 95 E Lý Nam Đế – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

💻Website: https://nhakhoathammyhanoi.com/

CHUYÊN GIA TRÊN 15 NĂM KINH NGHIỆM TRỰC TIẾP THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
⚜️Nha Khoa Quốc Tế Á Châu - 5 Sao
☎️Liên hệ : 0987 302 621 ** 0243 9940951
🏠Địa chỉ : 95 Lý Nam Đế, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📣Để lại thông tin & SĐT của bạn, bác sĩ Nha khoa Á Châu sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tel SMS
    Contact Me on Zalo